Nhạc trẻ…
(Câu
chuyện bạn bè)
Tại
sao người ta gọi là “nhạc trẻ”?
Khi
nói đến tuổi trẻ người ta hay nói đến sinh lực tràn đầy, nhiệt huyết, sôi động,
sáng tạo…trong đó có cả đam mê, hồn nhiên và cả ngây ngô nữa (cười).
Sự
phân biệt “nhạc trẻ” với âm nhạc thường…là do sự biến tấu sôi động hoặc đơn
giản, để dễ lôi cuốn trở thành phong trào, cuốn hút đám đông trẻ tuổi vào âm
nhạc hơn…
Nguồn
gốc “nhạc trẻ” chắc hẳn đã xuất phát ở xứ sở “đa chủng tộc”(Mỹ)…khi mà đất nước
có lịch sử “đa văn hóa” ấy phải chấp nhận và tôn trọng mọi nhu cầu phát triển
tự nhiên, sáng tạo của mọi thành phần trong xã hội (nhất là về tư tưởng).
Như vậy, nhạc trẻ so với thời gian đã là khá dài, không có gì là mới mẽ! Bởi, từ
thập niên 60 (thế kỹ 20) nhạc trẻ đã trở thành phong trào rộng khắp, lan sang
cả các nước châu á xa xôi! Lẽ dĩ nhiên, sự tự do sáng tạo âm nhạc liên quan đến tư
tưởng dân sinh ở thế giới mở…so với một số chính thể xã hội bảo thủ, độc đoán,
khép kín thường bị ngăn cấm hoặc không cho phát triển (?)
Ở
Việt nam nhạc trẻ mới “khai sinh” lại trên dưới 10 năm nay. Và sự chập chững
(đương nhiên rồi) sẽ có “vấn nạn” vấp ngã? Vì sự đơn điệu, chưa tích lũy mà đã phát
sinh ồ ạt, “tự tin” tập tành sáng tác, hoặc bắt chước rập khuôn non nớt khiến
cho sân chơi âm nhạc giải trí phần lớn hiện trạng trở nên hỗn tạp, dễ dãi…
Sở
dĩ nhạc trẻ trước đây (1975) có sức quyến rũ, thuyết phục mọi người đồng
hành…là được sáng tác hay biên soạn lại ( lời Việt) từ các giới nhạc sĩ có học thức,
sinh viên khai phóng. Trong khi đó! Hiện nay, ta thấy có 2 luồng sở thích nhạc
trẻ khác nhau, tách rời xa nhau…Và không ngạc nhiên khi thấy rõ giới sinh viên chỉ
thường ưa chuộng nghe và hát nhạc ngoại bằng tiếng Anh hơn (điều dễ hiểu).
Âm
nhạc là tài sản chung của nhân loại và hầu như không có ranh giới, khoảng cách
nào đáng kể thuộc về “dân trí tuổi trẻ” hay thế hệ! Tuy vậy, nếu còn quan niệm
“cũ mới”, hỗn mang phong cách, tư duy bảo thủ…thì vô tình hay cố ý cũng tạo ra
khoảng trống lạc loài trong thế giới âm nhạc. Ngay cả khoảng cách tương đồng xã
hội khó mà hòa nhập sở thích…và vắng bóng nhân tài(!)
Dòng
“nhạc trẻ” hiện nay được giới trẻ ưa chuộng thường sử dụng các giai điệu: Bepop, Rap, Surf, slow-surf, ballad…Thực
ra, tiết điệu không có gì mới! Nó đã thịnh hành trong nhạc Việt từ đầu năm 70
của thế kỷ trước mà các nhạc sĩ thường sáng tác hay sử dụng như: Lê Uyên
Phương, Lê Hựu Hà, Đức Huy…và ngay cả Phạm Duy, Trịnh Công Sơn cũng có! Chỉ khác nhau về
cách diễn cảm ngôn từ, nốt nhạc…
Cách gọi tên (phần lớn là trừu tượng) của điệu Surf (chữ Anh và Pháp có đồng nghĩa như là lướt sóng): Hà nội “sớt”(tiếng Anh), SàiGòn “Sộp”(tiếng Pháp)…cũng đã là
“màu mè”khó hiểu đối với người mới tập tững phân định tiết điệu rồi! Ballad…cũng chỉ tên gọi tượng trưng dòng
nhạc êm đềm, tự tình. Trong khi giới chơi nhạc ở Hà Nội lại chơi ballad như Slow-Surt nhưng với tốc độ nhanh hơn: C_B-B-B-C_B-B khuôn 4
nhịp(Chách=C; Bùm=B)…thì Sài Gòn (cũ) chơi điệu ballade (quy ước)có tiết tấu
trầm mặc, âm hưởng “từ tốn” đồng quê VN nằm trong 4 nhịp (B_B_C-C-C). Ý tưởng không có gì sai…vì tất cả chỉ là qui
ước cá nhân, nhóm. Nhưng, cái cách Việt hóa ngôn từ kiến thức “bản địa” cũng
gây nên sự rối rắm cho người học nhạc hay muốn tìm hiểu thưởng thức nhạc.
Cách
chơi điệu Surf, Slow surf và ballad của
giới trẻ bây giờ gần như giống nhau…chỉ khác là chu kỳ được qui về 2/4 hay 4/4
mà thay đổi biến tấu. Thực ra, Surf xuất
phát từ nhạc đồng quê (conntry), cao bồi (cowboy) với nhịp đều 2/4 phóng khoáng
và lãng tử với 2 phách nhẹ và một nhịp mạnh (C-C_B)…và cũng thường dùng cho
thay đổi phối khí với dòng nhạc Rock, Pop…riêng điệu Rap giống như cách đánh Slow-surf nhưng dùng 1 bas cuối, với tốc độ nhanh và nhấn mạnh
rõ ràng hơn.
Suy
cho cùng, mọi điệu nhạc đều dựa trên trường canh nhịp căn bản 2/4, 3/4 hay 4/4...với
âm thanh chỉ phát ra “Chùm, chách”. Và chỉ cần thay đổi tiết tấu (phách) đơn
hay kép cho một nhịp mạnh (nhẹ) là đã cải cách ra âm điệu khác! Vì vậy, ai
muốn hiểu và nhớ nhanh những tiết điệu…có lẽ, nên nghe cách đánh của jazz drum (bộ trống gõ) sẽ đơn giản và
dễ hiểu hơn.
Phải
thừa nhận rằng: Sự lựa chọn các tiết tấu Surf
làm nền cho nhạc trẻ là sự thích hợp! Vì rất dễ sáng tạo nhất cho ý đồ xây dựng
từ sôi động cho đến lãng mạn. Ta chỉ cần đơn giản nhịp 2/4 hay biến tấu 4/4 một
cách phong phú và điều chỉnh tốc độ… là đủ cho dùng cho các cung bậc cảm xúc và
pha trộn được nhiều màu sắc, thể loại từ: Mạnh mẽ hào phóng, hồn nhiên vui chơi
hoặc tự tình suy tư…
Đó
có thể là sự lựa chọn hợp lý của tuổi trẻ về một loại nhạc đơn giản, dễ hát, dễ
chơi trong môi trường âm nhạc đại chúng…Nhưng không có nghĩa là đơn điệu, mà
vẫn có đầy đủ các sắc màu, kịch tính của âm thanh tùy nghi biến tấu để khiến
cho mọi người có thể tham gia thưởng thức, tùy hứng sáng tạo…
Nhưng, hãy nên đơn giản nhớ rằng: Nghệ thuật
là cái gì đó sắc sảo và sâu xa hơn những ngôn từ và cả điều ta đang nghĩ…?!
Bài viết rất bổ ích,
Trả lờiXóaMọi người tham khảo bài viết mình nhé!
Bán áo thun trơn tay ngắn tại TPHCM hoặc Ban ao thun tron tay ngan tai TPHCM
Hì hì...@TN cũng thích mặc áo thun lắm! Nhưng xa quá làm sao mua hoặc...xin (cười).
Xóa