Người nổi tiếng
(câu
chuyện xã hội)
Ái mộ người
nổi tiếng về tài năng, nhan sắc là chuyện bình thường (cười)!
Nhưng, khi thần tượng hóa những “người nổi
tiếng” nhờ quyền lực, giàu có và học vị trong xã hội là câu chuyện khác! Vì,
nơi đó còn là câu chuyện của số phận và thời thế…
Nhà
triết lý Soren Kierkegaard đã từng nói rằng
“Đám đông không phải là sự thật”! Có lẽ, muốn nói đến những dòng sự kiện
lịch sử bi hài, và hiện tượng tâm lý đua
đòi, hiệu ứng đám dông.
Thần tượng của một đám đông? Có thể, do phù hợp với quan niệm, xu hướng
thời cuộc hoặc bị truyền thông (quảng cáo) thao túng tâm lý dẫn dắt(!) Và, thật
khó mà phân định lẽ phải khi “sự nổi tiếng” qua truyền thông, mạng xã hội bó
hẹp…
Sự nổi
tiếng có thể phân loại: Người muốn nổi
tiếng và người nổi tiếng bất dắc dĩ…
Khác
với nhu cầu nổi tiếng. Người bị nổi tiếng bất đắc dĩ? Có thể, do điều kiện hội đủ phản ứng xã hội khi niềm tin bị bội bạc, hoặc sự kiện khác thường với tư duy và cách sống thông
thường, Sự nổi tiếng “bất đắc dĩ” này thường gây tranh cãi, đối đầu khi va chạm với quyền lợi mặc định. Có khi hỗn mang phê phán, kỳ thị và thậm chí mạ lỵ, chưởi
rủa…
Ngày nay, sự nổi tiếng rất nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Tuy
nhiên, với công cụ internet người ta
có thể dấu mặt (trừ cơ quan quản lý) chúng ta rất khó xác định giá trị thật hư của
nguồn tin, chỉ có thể nghe xuôi tai
và thấy thú vị qua phim ảnh.
Vì vậy,
hãy cẩn thận khi chạy theo “đám đông ảo”?
Rất dễ trở thành người cực đoan hay cuối cùng thất vọng, hụt hẫng. Ngoài đời, có thể thích
người này, không thích người khác(!) cũng chẳng ảnh hưởng đến cộng đồng. Nhưng, nếu nhấn “like” tùy hứng…sẽ tạo thêm cơ hội cho kẻ sống bám “lợi nhuận” nhờ lừa dối.
Mạng thông tin internet là một thế giới “phẳng” đem lại kiến thức “mở”.
Vì vậy, thành công hay thất bại cuộc đời một phần cũng ở cách sử dụng “thông tin mạng”. Vậy
nên, hãy mở rộng đa chiều, bình đẳng làm người “tiêu dùng” thông thái hơn là bị kẻ khác dắt mủi…
Hậu quả, là gần đây rất nhiều “tượng đài”
khổng lồ chuyên chính, rao giảng trí thức, đạo đức…một thời suy tôn bị sụp đổ, vỡ vụn khi
sự thật đến chiếu rọi. Sự mất lòng tin cũng để lại di chứng xã hội, sa sút lòng
tự trọng! Điều "thông thái" ở lĩnh vực này không cần phải thông minh, học vấn.
Chỉ cần không bám víu tư tưởng sở hữu bè phái, đừng vội tham gia những gì mình
không thực tế hiểu biết rõ.(ngay cả biết và hiểu cũng không có giá trị gì khi chưa thực
hành minh chứng)
Sự thật, quan niệm về “chân lý” luôn thay
đổi theo thời gian, hoàn cảnh! Chỉ có những công
thức, định luật, tâm sinh lý, thần học, duy thức học thuộc tính khoa học tự
nhiên, mới có thể gọi là bất biến…