Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2025

Xe xăng, xe điện...?

 

Xe xăng, xe điện?


  Có người hỏi tôi loại (điên, xăng) xe nào sử dụng tốt hơn?
   Tất nhiên là trên mạng cũng đầy những thông tin về lợi ích và sự hiện đại của dòng xe điện…
  Nhưng, thực tế điều kiện giao thông và giá trị sản phẩm có đúng thông số quy ước hay không là vấn đề cần suy nghĩ? Đó là chưa nói những sản phẩm chưa “phổ thông hóa” (phụ tùng, sửa chữa) sẽ bị lệ thuộc. Sự độc quyền sản xuất, thương mãi thường không công bằng, người tiêu dùng dễ chịu phần thiệt (!)
 
     Ở đây, tôi chỉ đưa ra một vài thông tin quá trình phát minh và kỹ thuật về ô tô và xe máy:  
     + Xe chạy bằng xăng (động cơ đốt trong) phát minh vào năm 1885. Nhưng mãi 35 năm sau (1920) mới giao thông trên đường phố. Với xe máy (xe 2 bánh) thì ở Việt Nam gần như sử dụng khá nhiều thập niên 1960 rồi. Nhưng, phải nói rằng: Mãi đến 2010 thì chiếc xe máy mới thực sự hoàn thiện về cơ năng và tiện dụng hơn, dễ sử dụng cho tất cả mọi người. Nghĩa là gần 100 năm sau mới có thể gọi là “phổ thông sử dụng” (cười).
 
   +Xe điện? Thật ra, từ lâu người ta đã sử dụng động cơ điện cho sản xuất và giao thông. Nhưng, khi áp dụng vào nhưng thiết bị “độc lập di động” (như o tô xe máy) là điều không hề đơn giản…
  Vì, sản xuất một nguồn năng lượng (bình ác quy)? Đến nay, vẫn còn là vấn đề khá nan giải! Ngay cả hãng Tesla hàng đầu thế giới, hiện nay cũng chỉ mới vừa hứa hẹn tương lai sẽ cần vài thập niên tới mới hy vọng đáp ứng được giá trị sử dụng gần ngang tầm xe xăng.
  Ý của họ…là có thể sản xuất được loại ác quy chỉ mất 10 phút để sạc đầy (so với hiện tại từ 3h-6h). Một loại ác quy mới dành riêng cho ô tô và xe máy điện. Đó là loại ắc quy Lithium-ion có khả năng trữ điện tốt, nâng cao tuổi thọ và tái phục hồi để bảo về môi trường…
  Tất nhiên, dẫu có thành công về chu cấp năng lượng Pin (ác quy) thì nó cũng chỉ thuận lợi cho những nước đã tự sản xuất được thiết bị và có quy hoạch tiến trình phát triển giao thông hướng tương lai…
 
  Thật ra, Pin Lithium-ion đã sử dụng rộng rãi từ 1991 cho các thiết bị máy tính bảng, laptop và điện thoại di động rồi. Nhưng chỉ với công xuất nhỏ và không phải là không có “rắc rối” về thời gian sạc và thay Pin bởi chất lượng hay kiến thức sủ dụng(?)
   Tuy vậy, đối với phương tiện giao thông không còn là “vấn đề nhỏ”? Người tiêu dùng thông minh không thể “phập phồng” sử dụng một thiết bị quan trọng mà không hề biết chút gì về giá trị sử dụng và mức độ sự an toàn của nó…
  Theo sở thích hay nhu cầu (?) thì bạn cứ “chơi” cho vui. Nhưng, nếu còn thời gian và tính khiêm tốn thì nên đợi (cười)!

Thứ Ba, 5 tháng 8, 2025

Bé ơi...!


            Khúc tình thơ
(Bé ơi!)
   Những tên gọi (danh tính) có tính từ chung trừu tượng “nhỏ” ‘bé”…thường tượng trưng cho ý niệm yêu thương, bao dung, che chở. Đôi khi, không chỉ dành riêng cho trẻ em mà còn đặt tên cho “người tình”của riêng ai đó! (chưa biết tên, hoặc có ý nghĩa cảm xúc, ý niệm…).
 
 “Bé” (được viết hoa) dưới đây có thể là bài thơ “dấu” yêu khuyết danh của bất kỳ ai? Sự thật, bài thơ này khó phổ nhạc vì kết cấu không thuận lợi về bố cục phiên khúc(?)
  
   Nhưng, vì đây là bài thơ hay (cảm nhận cá nhân) đến mức giản dị dễ thương, rộng tính bao dung, xúc động kỉ niệm. Vì thế, ngữ điệu rất tự nhiên, tâm tình chân chất ẩn chứa tình đời…
   Ở đây, tôi nghiêng về mặc định âm nhạc luôn có một phần trong thơ, hay thơ là nguồn hứng khởi cho một bài hát hồn nhiên vậy!(cười)…


  Bé ơi!

  Bé ơi nghe anh hỏi
  Mai về có nhớ anh không?
  Tay gầy đan lên tóc nhỏ
  Anh ngồi thương mấy con sông
  
  Bé về anh ra đứng ngõ
  Ngắm hoài hàng dậu không hoa  
  Bé đi anh nói cùng cây cỏ
  Nhớ Bé ghê anh muốn khóc òa

  Thương Bé anh muốn tập làm người lớn
  Nhưng lòng thì rất ngu si
  Biển đời vây quanh dữ tợn
   Bé còn nhỏ dại biết chi

  Ngày Bé bay qua trời rộng
  Anh ngồi trông ngóng xót xa
  Bé về cho anh chút mộng
  Môi lành anh ngậm câu ca

  Thương anh một đời rong ruổi
  Thương Bé bỏ phố xa người
  Lang thang nơi nào có bạn?
  Anh còn ai để rong chơi
                                   Ngọc Tường 
(Ya Bang tháng 03 năm 1977)