Háo danh
(Tham
luận…)
Thành thật mà nói: Ở đời…với người bình thường
ai cũng có ước mơ, mong muốn mình được xinh đẹp, giỏi giang, có tài năng nhĩnh
hơn người khác? Dĩ nhiên, đi đôi với sự nổi tiếng luôn có khát khao danh vọng
kèm theo. Và khó mà phủ nhận đó là mục đích, động lực để phấn đấu trong đời của
mỗi một người! Vì vậy, người ta đành phải thừa nhận điều đó cũng nằm trong định
luật tâm lý cạnh tranh, một phần của triết lý sinh tồn…rồi trở thành chuyện bình thường, điều tất yếu
hoặc cái gì đó thuộc về lẽ tự nhiên.
Tuy
nhiên, ta không nên nghĩ cái ngôn từ chỉ định “háo” danh cùng nằm trong ý nghĩa
dễ hiểu kể trên? Vì sự “khát”chỉ khiến
cho ai đó có thể liều lĩnh uống bất kỳ loại nước “giải khát” mất vệ sinh nào mà
không hề suy xét đến sự nguy hiểm, bệnh tật. Sự tham danh vọng thường kèm theo
bản chất ngông cuồng, bảo thủ do trí tưởng tượng, lòng tham tạo thói quen lấn
lướt liên quan đến cái danh phận hảo (huyền)…
Tuy
vậy, tính háo danh hay lòng đố kỵ nếu nương nhẹ…chỉ là một phần tâm lý sai lầm
nhân cách hay cảm tính hẹp hòi thiếu bao dung. Nó chỉ phát triển tật xấu hiện
hữu trong điều kiện có môi trường lợi lộc cá nhân! Và chắc chắn tâm tính nông
cạn đó…cũng chưa phải là tệ nạn xã hội bằng những hành vi kém văn minh về: Cư
xử, trật tự, vệ sinh và các tác động nhũng nhiễu, bạo lực liên quan đến danh
dự, xúc phạm nhân phẩm con người…
Có
vài bài báo bình luận xã hội căn cứ vào các hiện tượng và hình thức để suy
đoán…kết luận: “Người Việt có tính háo danh”…mà phần lớn lại quy kết cho nhóm người:
Quản lý xã hội, trí thức, doanh nhân và
nghệ sĩ ? Điều này, có thể chỉ đúng với những đối tượng đang hoạt động với
cơ chế quản lý quyền lực một chiều, hay chế độ đãi ngộ, ưu tiên lý lịch, bằng
khen…thì còn có một chút luận cứ mà dự đoán! Nhưng, thực ra nhóm người trên vốn
đã có chức danh xã hội và đã là người công chúng biết đến nhiều…thì nẩy nở tâm
lý nghề nghiệp, nhu cầu nổi tiếng cũng là chuyện bình thường!?
Thực
ra, tôi không có ý phủ nhận những hiện tượng háo danh trong nhóm đó là có thật!!
Nhưng, tôi cho rằng mọi hiện tượng chỉ thuộc về tính cách giai đoạn, phong trào
(văn hóa cực đoan) chứ không phải bản chất thật của con người bất kỳ ở nơi đâu,
dân tộc nào!? Ngay cả những thói xấu cố hữu của loài người cũng chỉ
xuất hiện ở nơi có điều kiện (môi trường) thuận lợi hoặc xu thế bỉ cực (hoàn
cảnh)…
Hơn nữa, đúng theo nghĩa lý luận thì người ta
chỉ gọi “tên háo danh” khi người đó có tính cách chảnh chọe, hình thức văn hóa ồn
ào, phô trương quyền lực…Có nghĩa là người ta chỉ xem loại người háo danh khi kẻ
đó không đủ năng lực, xứng tầm với danh tiếng, nghề nghiệp, chức vụ, bằng cấp mà
họ vẫn cứ đang lì lợm vươn lên đảm nhiệm. Hẵn nhiên, phải loại trừ những kẻ bị
tình thế “phóng lao nên đành theo lao”…
Sự
háo danh hay cái danh hảo (ngọt)…thường biến thái ra tính khí tự tôn nên ít để
ý hoặc xem thường danh dự và lòng tự trọng. Sự thiếu hụt đạo đức tôn trọng
người khác đã tự sinh ra lòng đố kỵ và nuôi dưỡng giả dối! Thói xấu đó rất dễ hình
thành ở những nơi có đẳng cấp xã hội, vị trí thừa hành pháp luật và nhất là những
ngành nghề được chính quyền bảo hộ bao gồm các cơ quan kiểm soát kinh tế, an
ninh chính trị, truyền thông, y tế, giáo dục…Và ngay cả sự “hiếu học” đôi khi
cũng bị xếp vào loại người hiếu(háo)danh (?) Còn những người bình thường: Sự
háo danh chẳng qua là bức ảnh “tự sướng”để yêu mình. Hoặc thích khoe khoang
(học vấn, tiền bạc, chức tước) chỉ là sự vụng dại, thiếu tế nhị, kém khôn ngoan
trong giao thiệp ứng xử mà thôi (!)
Chương
trình “Vietnams’got talent”, “vietnam
Idol”…chỉ một Game show giải trí
truyền hình. Và nó lại chính là một thí dụ kiểm tra, thử sức háo danh! Một
chương trình đạo diễn tâm lý đã “đánh” trúng xu hướng nhóm người có sở thích
ham vui và nhu cầu háo danh (nổi tiếng) của nhiều người trẻ tuổi. Và nơi sân khấu đó…phần lớn chúng ta dễ nhận
ra sự bi hài, ngây thơ của các thí sinh được lồng vào kịch bản (câu view) của ban
giám khảo nằm trong ý đồ của nhà tổ chức…
Nhưng, ở độ “tuổi đời mênh mông” ấy! Còn thích
ham chơi, ru đời mộng mị là điều dễ hiểu và cùng lắm là sự “háo danh”bằng cảm
tính, chỉ đến mức ngô nghê(?) Có trách? Là
trách những người mượn khoa “tâm lý học” trò chơi…Họ đã cố tình “kinh doanh” kích
thích sự tự tin đến mức hài hước, ngộ nhận và dụng ý phơi bày sự háo danh để
“dụ nai”, xúi dại…Hệ quả, cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá trị thật và có thể
giảm bớt phẩm chất nguyên thủy lòng tự trọng (tâm lý) của các em sau này(!)
Háo
danh không phải là bản chất thật của người bình thường! Sở dĩ, hiện tượng háo
danh “bùng nổ”trong môi trường sống đó…là bởi, người ta nghi ngờ cuộc đời này
còn bị phụ thuộc nhiều vào sự may rủi, đỏ đen hơn là năng lực (talent)? Và
tưởng rằng ai cố học giỏi cũng thành thần tượng (Idol)? Ngoài ra, quan niệm
“háo danh” chỉ hình thành khi người ta thấy một vài vị trí lãnh đạo xã hội thiếu sức
thuyết phục, người đại diện văn hóa, nghệ thuật không đủ tài năng, dung nhan …để
chứng minh giá trị đặc biệt hơn người khác? Từ quan điểm (nhìn thấy) như thế!
Người ta xuề xòa kết luận: Biết đâu…hú họa ta cũng có thể được đứng-ngồi-nằm
vào vị trí danh “hảo”đó…!?
Xu
thế (giai đoạn)xã hội (hoàn cảnh) và tư tưởng con người hiện nay đang quá lệ
thuộc (nô lệ) vào kinh tế và chính trị.
Và thực tế là chúng ta đang sống trong một xã hội có xu hướng mọi thứ đang bị đồng
hóa quyền lực với đồng tiền! Vì vậy, những nơi có danh vọng và sự nổi tiếng
cũng là phương tiện hoặc là sàn đấu giá của những kẻ có máu bán buôn lợi dụng. Nhất
là trong điều kiện nền kinh tế thị trường vẫn còn giới hạn, độc quyền. Sự hạn
chế tự do cạnh tranh công bằng và bình đẳng trong sự nghiệp văn hóa, nghệ
thuật, tư tưởng…thì lỗi lầm của sự háo danh (giả danh) là có thực!
Chuyện
sự đời và lòng người thì vô vàn? Động tác nhạy cảm tùy mỗi người cũng lắm bất
ngờ…nhưng phản ứng sinh tồn ở thế cạnh tranh tỵ hiềm đôi khi còn bảo thủ và hồ
đồ hơn! Sự “háo danh” từ bản chất thật của một cá nhân là chuyện thường tình! Nhưng nó sẽ khác xa với sự háo
danh bi hài của một bức tranh do xã hội tự nguệch ngoạc vẽ ra…Còn nếu chỉ là
nguyên nhân văn hóa lạc hậu, đố kỵ, chơi ngông…thì có thể đổi thay theo thời
gian nhờ kinh nghiệm, học vấn và tiến trình văn minh phụ thuộc vào giá trị phương thức quản
lý xã hội!
Danh khả danh phi thường danh....( lão tử)
Trả lờiXóaHic, "Đạo đức kinh" của Lão Tử vô vi, vô thỉ lắm...!?
Xóa