Số phận cái vỉa hè…
Có một
gã thầy bói ngồi trên vỉa hè trần tình:
- Tui chỉ bói toán về số phận, còn mê tín
là chuyện của người khác…
Có
lẽ, thầy bói và "nhà hùng biện" có năng khiếu trùng hợp (cười)! Đến cái cách
triết lý định phận theo kiểu suy đoán “nhân thể học” cũng không kém luận chứng:
-
Giày dép cũng có số má...nếu không có thêm công thức ba vòng đo 1-2-3 sao phân biệt
ai là hoa hậu?
Cũng
có lý…gã cũng có thể dửng dưng tranh cãi với luật pháp:
- Nghị định 46/2016/NĐ-CP…cũng đâu có khung
xử phạt mua bán “thông tin số phận”?
Chuyện
“tư tưởng” và cách xử sự của con người có vô vàn biện luận, tôi thì chỉ quan
tâm lý lịch cái vỉa hè, để thử cố tìm ra số phận của nó…
Chẳng
biết từ bao giờ “cái vỉa hè” được sinh ra? Có thể, từ khi hình thành đô thị,
hoặc có phố xá thì cái vỉa hè cũng đã tự nó có tên tuổi! Ngày xưa, lúc chưa có
phương tiện giao thông bằng cơ giới thì con
đường và cái vỉa hè chắc chưa cần
thiết phải phân biệt ranh giới dành cho xe cộ hay người đi bộ…
Nhớ
về 20 năm trước đó (1975-1995) cái vỉa hè dành cho người đi bộ chỉ làm bổn phận
đơn giản là hè phố…tự do thong dong dạo chơi, nằm hóng gió mát, ngắm trăng
thanh (theo thơ, nhạc). Vì thời “bao cấp” chẳng có mấy điện đóm, quán xá, xe cộ
là bao để mà chen chân mua sắm phố thị, lấn chiếm vỉa hè kinh doanh…Đôi khi, ngay
cả đường quốc lộ, tỉnh lộ, nội thị cũng có lúc hữu hảo, ưu tiên dành một phần
cho người ta phơi lúa, hong khô thực phẩm nông nghiệp…
Cái
vỉa hè xứ mình nằm trong luật định đất đai “sở hữu toàn dân”! Và, vì “nhà nước”
là đại từ chung…nên người dân không biết đơn vị nào thực sự có trách nhiệm. Cái cách quản lý, sử dụng của cơ quan, đoàn thể, địa phương...nhìn theo cảm quan cũng thấy khá tùy tiện, tuy có chủ nhưng vô pháp? May thay, mãi đến năm 1995 mới có nghị định 36-CP theo luật an
toàn giao thông đường bộ thì cái tên “vỉa hè” mới thực sự biết nó vào gia phả
thuộc giao thông đường bộ cai quản…
Thực
tế, 1986 khi đã xóa bỏ chính sách “ngăn sông, cấm chợ” người ta đã bắt đầu “bung
ra” buôn bán nhỏ lẻ kiếm sống trước hiên nhà. Nhưng, mãi đến 10 năm sau (1995)
mới có chính thức qui định phạm vi hè phố (trên giấy tờ) qua việc chứng nhận
đất đai, nhà cửa (cấp sổ đỏ) cho người dân (mốc định khai phá, xây dựng trước
1993)! Nên chắc là cái hè phố có nhiều nơi đã bị "lấn chiếm" từ thời điểm trước
đó...
Rồi,
phải thêm 20 năm nữa…mới có luật “khung phạt hành chính” lấn chiếm vỉa hè (35
Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nghị định 46/2016/NĐ-CP ). Bây giờ, đã đủ
quyền thực thi hợp pháp chiến dịch “dành lại’cho người đi bộ! Tuy nhiên, sự
chậm trễ của văn bản pháp luật so với quy luật phát triển thị trường, thói quen
“văn hóa” bảo thủ, quyền lực…khiến cho công tác xử lý vội vàng cũng không thuận lợi, dể dàng gì (?)
Ngoài
ra, cái vỉa hè sẽ không đến nỗi “ồn ào” nếu nó không bị thu hẹp? Sự thu hẹp vì nới
rộng (ưu tiên xe cộ) đường phố cũ…nên cái vỉa hè nay đành chịu hao hụt, nhỏ bé đi. Cũng có thể vì quá khứ nó chưa được quan tâm thấu đáo để đưa tầm nhìn vào
qui hoạch tương lai. Trong khi hắn (cái hè phố) lại gánh nặng hiện trạng “bon chen” dân sinh, kinh tế: Nhu cầu đi lại, buôn bán, hành nghề nhỏ lẻ mưu sinh…cộng
phương tiện “văn hóa xe máy” đông đảo thêm bộn bề luộm thuộm (?)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét