Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Bản lĩnh...



Bản lĩnh và  sự rèn luyện…
( Chỉ là ý tưởng…)

    Theo tôi nghĩ: Bản lĩnh của một người chính là nhờ nhận thức một cách đúng đắn khả năng của mình… là sự tự tin đúng mực, không phô trương, tôn trọng sự thật…nhờ kiên nhẫn, sức chịu đựng. Và con người đã đi tìm bản lĩnh như thế nào?
   -   Có những qui luật trình tự diễn biến như một định chế trong một cá tính hay thành quả về con người và sự việc…Đó là hệ quả hết sức thuyết phục từ trong ca dao, tục ngữ, thành ngữ, ngụ ngôn, châm ngôn, danh ngôn…Nhưng đó mới chỉ là kiến thức sơ đẳng về kinh nghiệm của con người.
   - Tìm hiểu những quan điểm của các học thuyết cơ bản khoa học và tôn giáo về nhân sinh quan vũ trụ - con người, tâm lý xã hội, lịch sử văn học nghệ thuật và những kiến thức khoa học thực nghiệm liên quan đến toán học, vật lý, hoá học…là tích luỹ kiến thức tổng hợp.
   - Luyện tập và thực hành kỹ thuật thực dụng để tạo nên thói quen có kỹ năng tự nhiên về tất cả những gì mà ta phải đối diện với đời sống thật ở ngày mai luôn sảy ra trong cuộc đời nhiều tai ương, cạnh tranh…để có cơ hội tồn tại bằng năng lực.
   -  Ngoài công thức phản ứng nhanh đã được sắp đặt để xử lý theo tình thế của mỗi tình huống công việc, nghề nghiệp , đời sống…thì cũng phải biết quan sát, sử dụng “phương pháp luận” sự việc (phân tích dữ kiện) để tìm sự thật cơ bản (hình thức hoặc ẩn dấu) hợp lý những điều chưa biết…thì mới tạo phát triển tiềm năng của trí tuệ.
    Đi tìm bản lĩnh hoặc luyện tập bản lĩnh…Ngoài hiểu biết về bản chất cuộc sống, sự đời…thì điều quan trọng phải hiểu được chính mình và phải chiến thắng được cái Tôi :Tự cao, tự kỷ, tư ái…để khắc phục khuyết điểm của con người ai cũng có.
   Có bản lĩnh là biết chiến thắng và cũng biết từ bỏ…đều là sự thành công. Vì một người bản lĩnh có hai đức tính tự tin và khiêm tốn trong mọi hoàn cảnh và đối tượng trong cuộc sống…
   Cái Hạnh là nền tảng của bản lĩnh, cái Đức để nuôi dưỡng và Kiến thức để giữ trí tuệ và năng lực cho thực lực liên  tục của bản lĩnh…
   Nhưng hãy nhớ, một đời người chỉ có ba đoạn đường thời gian cho rèn luyện bản lĩnh phù hợp tố chất con người: Thói quen thực hành năng lực, phân tích, tích luỹ kiến thức thời tuổi trẻ. Kinh nghiệm sáng tao thời trung niên và bình tâm thanh thản ở tuổi già…đó là quan điểm bản lĩnh làm người thảnh thơi…
   Còn quan điểm bản lĩnh nghề nghiệp là quan điểm chuyên môn hoá. Sự thành công hay thất bại vẫn phụ thuộc vào yếu tố khách quan, đôi khi phải bỏ quên chính mình. Vì vậy đây không phải là bản lĩnh…mà là đua ganh theo giòng sống, lý tưởng hoá…(nhờ tham vọng)
   Chẳng hạn giúp một ai đó, thì đừng nghĩ đến sự trả ơn…thành công một điều gì đó!thì cảm ơn đời. Gặp sự ai oán thì hãy xem đây là điều vụng dại. Đó mới thực sự là bản lĩnh sống ở đời...
    Con người cần tự xây dựng bản lĩnh, để nhận thức số phận con người, định mệnh nhân sinh và để biết tìm kiếm hạnh phúc trong cuộc đời thực của chính mình trong mọi hoàn cảnh và không đem đến tai hoạ cho người khác.
   Có nhiều người đi tìm hạnh phúc bằng sự hồn nhiên trong tâm hồn…cho dẫu đời có nhiều gian khó, ngược đãi. Điều này cần phải có bản lĩnh thật sự…

2 nhận xét:

  1. Bản lĩnh là ta dám đối diện với chính ta anh nhỉ?????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừa...giống như "đối diện" với gương hàng ngày để đọ nhan sắc và "tự sướng" trước máy chụp hình để khoe đó...(cười)

      Xóa