Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Chuyện đầu năm...



Chuyện đầu năm…



   Lại một năm cũ đã trôi qua, năm mới cũng sẽ bắt đầu. Mặc dầu chu kỳ vòng quay xung quanh mặt trời của trái đất đã cũ rích…Nhưng, theo lẽ tự nhiên con người cần có cơ hội mở đầu lại những ước mơ, hy vọng mới! Dù có thể niềm hy vọng đó thuộc về quá khứ hay còn do dự ở tương lai (?)

    Dù lạc quan đến đâu…với thông tin ngày nay, khi cập nhật tin tức toàn cầu người ta sẽ cảm thấy thế giới của năm mới (2015) ẩn chứa nhiều âu lo! Vì năm cũ (2014) là năm đầy những biến động: Chiến tranh, tai ương và dịch họa…

   Thế giới chẳng bao giờ hết chiến tranh(!). Vì sau hơn nửa thế kỷ chiến tranh phe phái “ý thức hệ” kết thúc tan rã, diệt vong của học thuyết “đại đồng”. Người ta bắt đầu dựng lên những chủ thuyết chiến tranh mới bằng những chủ nghĩa vốn cũng rất xưa cũ: Dân tộc, tôn giáo, đảng phái…chẳng hạn(!). Còn thiên tai hay dịch họa là một phần tham dự vào kiếp nhân sinh mỏng manh! Vì vậy, ta đành xem sự tồn vong như là số phận hoặc định mệnh không hề mong muốn…

   Nhưng đó là chuyện to lớn, xa xôi…dành cho những kẻ “chí lớn” hoặc những người lo lắng cho lịch sử nhân loại(?) Trong phần đông chúng ta ai cũng chỉ nên là người có ước mơ đơn giản với mộng bình thường! Vì, muốn làm một người bình thường không phải là chuyện dễ dàng…

   Người ta chúc nhau “trăm năm hạnh phúc”, nhưng cùng lắm là đèo bồng được 60 năm cuộc đời…mà thực ra, chỉ có 20 năm ta biết rõ mình là ai? Và với ý niệm đó, thì dù là kẻ có danh vọng hay giàu có cũng không hơn gì một người bình thường trên lối mòn nhân thế đi tìm hạnh phúc, bởi sự hạn hẹp của thời gian…để thấy rằng “hạnh phúc” vốn có nguyên lý bình đẳng hơn ta nghĩ (!)

   Thường chúc tết năm mới người ta chúc cho trẻ con “thêm một tuổi” ; Chúc tuổi trẻ “Có duyên may”; Chúc tuổi già “sức khỏe”… Chúc người buôn bán “buôn may bán đắt” ; Chúc kẻ có quyền lực “Vinh hoa phú quý”; Chúc người trung lưu “An khang thịnh vượng”; Chúc người giàu có “phúc lộc cát tường”; Chúc người nghèo “may mắn”

   Vì không biết những người vào đọc blog thuộc “diện” nào? Hơn nữa cõi chữ nghĩa này chỉ là kiếp phiêu lưu…nên @thenhan chỉ chúc các bạn “Yêu nhiều hơn năm cũ” (cười)!

8 nhận xét:

  1. Chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng!

    Trả lờiXóa
  2. Chúc anh buồn về tình yêu nhiều hơn năm cũ (Vì yêu nhiều hơn năm cũ )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiệt...là cảm ơn Minh lê quá xá! ( Buồn là một phần dư hương hạnh phúc mờ)
      Yêu nhiều nhen! (Vì yêu...mới làm thơ được!)

      Xóa
  3. HG chỉ xin phép kết nối trang cùng anh để ...đọc . Nếu chúc thì chỉ xin chúc sức khỏe thôi vì HG nghĩ có sức khỏe là có tất cả .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hân hạnh, xin mời HG cứ tự nhiên ghé tệ xá (blog) @thenhan dạo chơi...
      Cảm ơn lời chúc nhiều...mơ ước! (cười thân thiện!)

      Xóa
  4. Chúc @ Năm mới ....lang thang cuối trời phiêu lãng nhiều hơn năm cũ nghen ? ( cười khoái chí )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hơ...lang thang mỏi chân ghé vào nhà nàng "Nặc Danh"phá phách...(hết cười)

      Xóa