Khánh Ly còn đó chưa nguôi…
( tự tình…)
Có lẽ, viết về những gì
liên quan đến Khánh Ly hay Trịnh Công Sơn là khó nhất… dễ lúng túng khi tìm
ngôn từ phù hợp. Vì ở đó…có cả ý nghĩa nghệ thuật, tư tưởng, bóng dáng lịch sử.
Có thể khởi đầu nhưng khó kết thúc, vừa hiện thực vừa hư ảo, có cả xót xa và ngọt
ngào…
Lời của khánh ly sau 60 mươi năm khi trở về quê hương(Hà Nội)
vẫn là:“Tôi yêu những ca khúc Da vàng của Trịnh Công
Sơn vì trong đó có tất cả chủ đề - tình yêu, thân phận, quê hương. Nếu nghe kỹ bạn
sẽ thấy hãnh diện vì được là người Việt Nam” và nói thêm: “…mọi người thương tôi vì tôi là kỷ niệm…” . Đã là kỷ niệm…nghĩa
là quá khứ không bao giờ quên! Có những quá khứ luôn đeo bám hiện tại và cả tương
lai, nếu cái “kỷ niệm”buồn vui ấy chưa phôi pha hoặc dung hoà được hiện tại(?).
Tôi (@TN)
đã tự thêm đề tựa “Còn đó chưa nguôi”…là vì cũng còn thao thức, chưa ngơi nghĩ quá
khứ cho đến hiện thực hôm nay. Vì Khánh Ly là ca sĩ song hành cùng nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn (TCS) đã thực sự nổi tiếng từ đầu thập niên 70 (1970) bằng những “ca khúc da vàng”…Và là một phần chứng tích
tư tưởng, hình hài còn lại của lịch sử chiến tranh đầy tang thương, chia rẽ mất
mát đâu đó vẫn chưa nguôi…
Sau 40 năm xa cách và để chỉ có 2 giờ đồng
hồ trở lại trình diễn, hội ngộ hạn hẹp trên quê hương còn nghi ngại…cũng khiến người ta có cảm giác “nối vòng tay lớn” vẫn còn khoảng đếm vời
vợi. Nhưng, dẫu sao đi nữa nó cũng thấp thoáng tín hiệu thân quen và có còn hơn không? Vì biết đâu…vết tích hư hao hoài niệm miên man cũ có chút gì đó làm
bằng chứng suy nghĩ vun xới lại ươm mầm xanh cho tương lai hoà thuận “gần lại, lại gần với nhau”hơn(TCS). Khánh
Ly đã là 70 mươi tuổi đời cằn cỗi…sau đêm hát ở Hà Nội với những đám đông yêu mến
ái mộ không so đo tuổi tác, những lời ca ngợi trên báo chí, những bài viết thăng
hoa tình người cho “người đàn bà hát”…hy vọng khiến lỗi lầm hay những lời xúc
xiểm hờn giận, rêu rao thị phi cũng đành buông xuôi hụt hẫng (cười)…danh từ Diva màu sắc showbiz bỗng trở nên lu mờ nhạt nhẽo...hư không!
Chắc hẵn, giọng ca Khánh Ly không còn “thênh
thang”, tròn trịa như xưa nữa…nhưng vẫn sẽ luôn còn đó lối hát “mênh mông” chân
phương mạch lạc, vẫn còn đó nguyên vẹn tri giác nhạy cảm, trầm mặc với những âm
thanh ngôn từ khoan thai cặn kẽ…sẽ đưa ta về thuở hồng hoang “liêu trai”, phiêu
bồng hay cội nguồn tự tình quyến luyến…hoặc ít nhất là để hoà âm dắt nhau đi tìm
kiếm miền thời gian không chút đắn đo suy tư, không gian phơi trãi lòng người thôi
do dự…
Trong những ca sĩ hải ngoại…khi Chế Linh về nước trình diễn thì người ta
cũng sẽ đoán đến một lúc nào đó Khánh Ly cũng sẽ về nếu chưa quá muộn. Theo Tôi,
hai ca sĩ này có thể biểu tượng cho hai dòng tân nhạc mang tính huyền thoại thành
công nằm trong nghệ thuật đỉnh cao tư tưởng, văn hoá xã hội hình thành dưới thời
chế độ miền nam (VNCH). Thật ra, khi họ được (quyền) trở về là tín hiệu đáng
vui cho tất cả mọi người…vì ít nhất là có ý nghĩa giao lưu văn hoá âm nhạc, muốn
hoà hợp vùng miền quá khứ với hiện tại, cho tương lai xích lại gần nhau hơn. Là
người của công chúng…thường họ không đặt nặng chuyện cá nhân như người ta tưởng?
Với lại, một nghệ sĩ chân chính người ta không thể lấy sân hận để làm văn hoá
nghệ thuật (!). Và lý lẽ công bằng…thì công chúng yêu nhạc cũng có quyền được
thưởng thức và tìm hiểu điều họ muốn!
Khánh Ly là nữ ca sĩ không chỉ có năng lực
thăng hoa hát nhạc Trịnh mà còn hát hay nhiều ca khúc của các nhạc sĩ khác, các
thể loại khác…và là 1 trong 10 người phụ nữ nổi tiếng thế giới (được Nhật Bản bầu
chọn làm phim về gia đình và sự nghiệp). Phong cách tự nhiên, say mê hát, gần gũi tự
tin với chiếc áo dài quen thuộc trên sân khấu dù ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới…điều
đó! Cũng đã tự biểu tượng sự rõ ràng thuỷ chung, tính văn hoá quê hương xứ sở của
một danh ca chưa bao giờ thay đổi cung cách và tâm hồn của mình …(?)
Nhưng,
cũng như nhạc sĩ thiên tài họ Trịnh…Họ sinh ra trong bối cảnh lịch sử “loạn lạc”văn
hoá tình người. Vì thế! Sự nổi tiếng luôn bị “tai tiếng”vì hoàn cảnh…một hoàn cảnh
lắm thị phi, bồi bút phê phán đáng buồn cười nằm giữa ranh giới “hai lằn đạn”
chính trị tư tưởng cực đoan (!) Bởi vì…khoảng cách khác nhau về “ý thức hệ”thù
hằn là một khoảng cách luôn gây ngộ nhận, nó dễ khiến cho ý thức bị tai nạn trở
thành nguỵ biện, hạn hẹp, lu mờ tính nhân văn, đôi khi trở nên phi nghĩa, kệch
cỡm. May thay…tài năng và nhân cách con người không dựa vào tính cách và tư tưởng
cá nhân như người ta lầm tưởng(!). Mà thường dựa vào đạo đức tâm hồn mới là yếu
tố xác định trung thực và lẽ phải…
Khánh
Ly hay dùng đến hai từ “định mệnh” để giải thích cuộc đời, sự nghiệp của mình. Và
Tôi cũng tin rằng cuộc gặp gỡ - chia ly -
hội ngộ giữa dòng đời và lịch sử của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn cũng chính
là mệnh khúc hình như định sẵn! Nhưng Tôi vẫn luôn nghi ngờ về số phận ngăn cách?
Vì người ta hay nghĩ rằng: Nhạc lời của Trịnh mang tính thiền, triết học đạo Phật!
Nhưng thật ý nhị lạ lùng và hữu lý khi ca sĩ khánh Ly lại là người mộ đạo Thiên
Chúa (được mời đến Vatican trong lễ phong
Các thánh tử đạo Việt Nam)…Phải chăng cũng
là sự hợp lý của định mệnh tương giao, tri kiến…(!)
Trong miền du ca hát rong qua đời của nhạc Trịnh không hề
hư ảo…nó luôn hiện sinh. Vì Cõi Tình yêu vốn dĩ là cội nguồn tiềm
thức trãi nghiệm tâm tư, cứu cánh hạnh phúc loài người. Bởi…nó có thể đưa đón
những ai muốn xa bến hận thù viễn vong của tư tưởng, nhục cảm hạn hẹp. Nếu tình
yêu của Trịnh luôn chất chứa gánh nặng bóng dáng quê hương…thì giọng ca của
Khánh Ly lại chuyên chở hơi thở lận đận hay nhẹ tênh đi qua thử thách tình
người. Trong dòng nhạc văn chương đó! Họ chỉ xin mang theo cây thập giá đời…vất
bỏ hết hành trang ích kỷ, tàn nhẫn để dễ dàng cùng nhau hoà hợp lặn lội qua
những đêm dài mộng mị “nhược tiểu”dân tộc, thân phận người…vốn chỉ là siêu thực
có cả trắc trở và hoang mang.
Những người sinh ra trong thời loạn
lạc như Trịnh & Khánh Ly là một phần của cay đắng và ngọt ngào đã tự lên
men niềm đau thân phận. Có thể bắt nguồn từ giai cấp lịch sử, hoặc định mệnh
nhân loại? Nhưng, sự gặp gỡ tình cờ bên đời số phận, tâm tư nghệ thuật…khiến họ say sưa đứng
giữa hai dòng nước ngược vừa tĩnh lặng vừa chơi vơi để làm kiếp tằm nhả tơ,
kiếp ve sầu rêu rao than van và ca ngợi: Có cả yêu thương sâu đậm, bi hận gian
truân. Có cả yếu hèn bi luỵ hình hài và thăng hoa tử tế lòng người, có cả cay
đắng và mật ngọt trong nỗi niềm nhân cách. Và có lẽ điều đó đã làm nên giá trị
tính nhân văn vĩnh hằng lối nghệ thuật níu kéo tình người…và nhờ đó mà lương
tâm con người hoạ may tự rửa sạch nỗi
niềm ai oán, để ai kia thức tỉnh ý thức, hoặc kẻ nọ vô tư hồn nhiên
tắm gội…
Chiến tranh luôn có lý lẽ của chúng! Nhưng, cuộc
chiến “ý thức hệ” là cách chiến đấu dại dột, thiếu tình người…Nó có thể làm
chia rẽ lâu dài cả dân tộc, gia đình vợ chồng, anh em, cha mẹ con cái. Trong
khi đó, cuộc đời luôn có may rủi thắng thua, thành bại. Giá trị chân lý luôn
nằm ở chỗ phân chia và hệ quả là sự thiệt thòi đao đức bình đẳng (?)
Cuộc hội ngộ của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn trên quê hương này…là cho triết lý
hiện sinh “ngàn năm xưa cho đến ngàn năm sau”vẫn thế…dù có muộn mằn nhưng sẽ
tồn tại mãi. Dẫu cho thói đời còn nông cạn tự tôn, hay lòng người vẫn còn huyễn
hoặc mặc cảm…thì hy vọng sự “ tồn tại hay không tồn tại” (Hamlet – Shakespeare) cũng sẽ như nhu
cầu “sỏi đá vẫn cần có nhau”(TCS).
(Gần lại với nhau (TCS-KL)
Một đôi trời sinh duyên âm nhạc
Trả lờiXóaCó lẽ...định mệnh thơ ca.(cười)
XóaBao nhiêu năm qua rồi , giờ nghe lại giọng hát ấy , cảm xúc vẫn như ngày nào
Trả lờiXóaBao nhiêu năm rồi..."còn mãi ra đi" ? Ủa...Nhỏ chưa về nghĩ ngơi hả...(le lưỡi)
Xóa