Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

MA...



Ma…

   Ma là một từ khái niệm dành chỉ định cho một loài “sinh vật” có hình bóng tồn tại sau cõi chết. Nghĩa là sau khi chết ai cũng có thể thành ma? Điều quan trọng…là Ma cũng được chia ra nhiều thành phần với nhiều chủng loại: Ma le, ma da, ma xó, ma lai, ma gà, ma tình…bởi do nguyên nhân từ cái chết?

   Cái gì cũng có thể định nghĩa…nhưng ma thì khó: Vì nó có thể là “cái bóng trắng lờ mờ”sương khói, hoặc “đống đen thùi lùi”, “Tóc xoả lù xù”? Khuôn mặt hình dạng của Ma thường được diễn tả là trắng bệch hoặc dị dạng quắt queo biến dạng của xác chết …nên vẽ ma dễ hơn vẽ người. Đặc biệt là Ma cấu tạo hình hài theo nguyên lý phi vật chất, nên có thể nhập vào người khác và hiện hình bất kỳ nơi đâu…

  Hầu hết trên thế giới đều có một vài hiện tượng và hình ảnh được ghi nhận thấy sự tồn tại bóng dáng của những người đã chết. Ngay cả giới khoa học nghiên cứu, tìm hiểu cuộc sống “sau cõi chết”một thời gian khá dài bằng những thiết bị tinh vi: Hinh ảnh, đo sóng âm , nhiệt độ…cũng đành ghi nhận là không thể xác định: Không có ma…

   Rất có nhiều người tin có ma? Nhưng, thường là dùng cảm giác hoặc do gặp những hiện tượng khó lý giải, không thể giải thích…và còn tuỳ thuộc vào giới tính và tuổi tác, vùng nông thôn hay thành thị, tôn giáo, chủng tộc. Phần lớn nguời tin có ma là vì họ tin rằng ngoài hình hài, thì trong thể chất sống đó còn có chứa đựng “linh hồn” tồn tại mãi. Chính niềm tin vào linh hồn, vía, vong linh…khiến suy tưởng dễ tin có ma hơn. Ngoài ra, cũng có người suy diễn “thế giới đa dạng” với lý lẽ : “Có thế giới vật chất này thì cũng có thế giới vật chất khác”(?)

   Người ta sợ ma phần lớn là do tâm lý dạng thức kinh dị, phi vật chất không thể đối phó, chống trả vật lý được…dù rằng, chưa có trường hợp nào trên thế giới ghi nhận là Ma giết được người (!) Do đó, người ta vẫn có lý lẽ và kiểm chứng thực tế để nghi ngờ Ma là “nhân vật” (loài) không có thực? Bởi ít nhất là nó chưa hề có nguy hiểm gì tác động đến con người cụ thể. Nếu có, chỉ là nằm trong “trừu tượng” của riêng mỗi người…vì bộ não “phi thực tế”( điên, khùng, ảo tưởng)của người nào đó. Cho đến nay khoa học cũng chưa đủ lập luận, hay cơ sở bằng chứng để tìm hiểu nổi những hiện tượng, sở thích nằm ngoài “tâm-sinh-lý” (gay, ô môi…chẳng hạn). Vì vậy, những người tin có Ma cũng là chuyện vốn bình thường! Tuy nhiên, tin có Ma của người: Cảm thấy, nhìn thấy và các nhà khoa học là có những suy nghĩ, với lý lẽ  khác nhau…

   Thực tế các tôn giáo thuần tuý, chính thống không thừa nhận có Ma: Đạo Phật luận về “duyên nghiệp” nên có học thuyết luân hồi, xem linh hồn chỉ là “Nhân trung ấm”(như đứa trẻ 3 tuổi) tồn tại trong 49 ngày rồi đầu thai ở một dạng vật chất sống ở kiếp sau. Thiên Chúa giáo, Hồi giáo…có nói đến “linh hồn” để sau khi chết tuỳ theo sự lành dữ khi sống mà về thiên đàng hay xuống địa ngục vĩnh viễn. Nếu thế! Suy ra, làm gì có hồn Ma lang thang rong chơi vu vơ ở trần gian? Cũng có nghĩa những người không can đảm, thiếu kiến thức, không tin vào tôn giáo của mình, hoặc thiếu niềm tin tôn giáo, nhút nhát…lại thường sợ (tin) Ma.

  Trên thực tế, tin có Ma hay không? Không quan trọng…vì nó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến nhu cầu hiện thực đời sống nghiêng về tâm linh của chúng ta? Sự bí ẩn của Ma đôi khi chỉ khiến tạo thêm giá trị, ước vọng khác ngoài sự sống, kích thích trí tò mò…vừa sợ hãi, vừa hấp dẫn. Chỉ sợ rằng: Người ta hay nhầm lẫn “tâm linh”(tâm thức)là hiện tượng Ma, hoặc kẻ lạm dụng từ “ngoại cảm”(giác quan) để nhát ma thiên hạ (?).

   Bóng đêm, mãnh lực vô hình luôn là nỗi sợ hãi bất lực của con người là điều dễ hiểu. Nhưng sự sợ hãi biến chúng ta thành kẻ hèn nhát, quỵ luỵ, mê tín là điều bi ai của tri thức, tình cảm chân chính con người? Vì một xã hội văn minh con người luôn chấp nhận sự thật là chân lý, chứ không nương tựa vào sự vô hình…dẫu sự vô hình đó được “bảo kê”giá trị nào đi nữa? Và trong mọi thứ: “Niềm tin”có lẽ là điều dễ bị đánh lừa chính mình hơn mọi thứ khác!

   Sự thật, với những người hiền lương mong thế giới tốt đẹp hơn, họ đều muốn có hồn Ma báo oán, báo mộng…để những kẻ gây chiến tranh, những kẻ giết người, kẻ xấu phải lộ diện, đền trả tội ác! Những kẻ “ngoại cảm” nói chuyện được với người chết…sẽ tham gia với những điều tra viên hình sự thì làm gì có oan sai? Những thiên tài sẽ tồn tại mãi…

   Than ôi, tiếc không phải là như thế! Trời ơi…MA?

  

6 nhận xét:

  1. Mới bước vào nhà anh đã gặp Ma........
    eo ui, hù ai thế anh ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà (blog)anh có Ma hả, ai ta? Ờ...chỉ có Ngọc Cầm, Mỹ Uyên, Hạt Cát thỉnh thoảng lướt qua ghé chơi...(hì hì...)
      Dạo này thấy HD làm văn nghệ rình rang ghê ha (giải thưởng Tp Vũng Tàu, clip ngâm thơ, nhạc...)

      Xóa
    2. Vụ này là do anh mở hàng clip nhạc nên em đắt '' sô '' .
      Chỉ là vui thôi hà, nhưng phải trả giá là bị giảm cảm xúc thơ rồi ... huhuhu

      Xóa
    3. Cảm xúc thơ thì luôn tồn tại và có khả năng sẽ thăng hoa thêm! Chẳng qua...HD chưa tìm ra đề tài, sáng tạo mới đó thôi.

      Xóa
  2. cái gì làm cho ta hết hồn là "con ma" hết đóa ha ha ha...:)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Người dưng" cũng làm cho ta...mất hồn đoá.(hê hê )

      Xóa