Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Nỗi buồn "toán học"...



Nỗi buồn “toán học”


      Những con số vô tư làm gì biết buồn? Nhưng một công thức “ưu tiên” có thể gây ra “học tài thi phận”,  định mệnh của một thí sinh…

   Cách tính điểm “sàn”(điểm đầu vào đại học) 2014 của Bộ giáo dục được viết công thức tính điểm có một môn chính (tính hệ số 2) như sau:
                                                     Đtt = Đqc 4/3
Trong đó: Đtt là điểm ưu tiên thực tế; Đqc là điểm ưu tiên xác định theo quy chế (điểm trung bình được làm tròn đến 2 chữ số thập phân)…và 4/3 là hệ số được biện luận cho hệ 30 chuyển thành hệ 40. Vì vậy, công thức được tính đầy đủ cho thí sinh có môn thi chính (có 1 môn đã nhân hệ số 2) là:
                       Đ1 + Đ2 + Đ3 + Đưt *4/3   (Đ =điểm môn 1,2,3; Đưt = Điểm ưu tiên)
    Và nguyên văn giải  thích :“Ông Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, giải thích cách tính: “Ví dụ thí sinh dự thi khối A, được hưởng ưu tiên 3 điểm, có kết quả thi Toán 5, Hoá 3, Sinh 4. Trường chọn điểm xét tuyển cơ bản là 15. Nếu không quy định môn chính, học sinh sẽ được tổng 15 điểm (5+3+4+3 điểm ưu tiên) bằng điểm xét tuyển cơ bản. Nhưng nếu quy định Sinh là môn chính, thì điểm xét tuyển cơ bản của trường có tính hệ số môn chính là: 15 x 4/3 = 20”
.    Nhưng không phải ai cũng đồng ý cách tính toán và lý giải như thế! Báo Dân Trí có bài  viết “không thể đồng ý” như sau: “Điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực là thực hiện cơ chế chính sách của Nhà nước trong công tác tuyển sinh, cho nên chỉ được thực hiên thông qua văn bản pháp quy, đó là Thông tư Quy chế tuyển sinh. Nếu làm tùy tiện là Bộ Gd-ĐT vi phạm Luật. Đó là chưa nói tới sự rối rắm, phi lý”. Và minh chứng:
    “Từ sáng kiến này dẫn đến một câu chuyện khá “hài hước” xảy ra. Chúng tôi sẽ minh chứng qua ví dụ sau: Một thí sinh dự thi không có điểm ưu tiên với điểm thi khối A lần lượt là Toán 1 điểm, Lý 1 điểm và Hóa 8 điểm. Mức điểm sàn khối A tối thiểu là 13,0. Nếu không có môn thi chính thì tổng điểm của thí sinh là 1+1+8 =10 điểm xét tuyển cơ bản tối thiểu ĐH khối A là 13 điểm, chắc chắn hết cơ hội trúng tuyển ĐH. Nhưng…    “Nếu giả sử dự thi vào trường hoặc ngành có môn thi chính là môn thi có điểm cao nhất (ở đây là môn Hóa) thì công thức sẽ được tính: 1+ 1+ 8*2 = 18 điểm > 13*4/3 =17,33. Như vậy thí sinh này lại đạt mức xét tuyển cơ bản tối thiểu…”.
   Tất nhiên, đây là công thức có vẻ “sáng tạo” có chút kỹ thuật “chi li”…vì có hệ số: 4/3 = 1,33…hay nói một cách khác là ai có “điểm ưu tiên” (khu vực + đối tượng) sẽ được thưởng thêm 33…% (cấp số nhân) nữa, ví dụ: 1,5*4/3 = 2 (thêm 0,5 điểm). Phép tính này đương nhiên không khó…vì giáo sư, tiến sĩ hay học sinh lớp 3 vẫn tính được (cười)!
   Tôi chẳng quan tâm hay cần đưa ra luận điểm chi cho thêm rắc rối cuộc chơi “học tài thi phận”luôn bị thay đổi. Khi so với năm trước, “cải cách” công thức năm nay (2014) sẽ: Có người tưởng rớt nhưng đậu, có người mừng hụt nên bị…rớt đau. Vì chỉ cần khoảng cách trồi thụt 0,5 điểm là có thể “đánh rơi” hoặc “nâng đỡ” cả ngàn thí sinh với một trường hoặc cả trăm học sinh với một ngành (?) Sự bình đẳng trí thức và học vấn càng có khoảng cách xa vời hơn, nhân tài có thể bị phũ phàng…khi điểm ưu tiên có thể lớn gần đến 5 điểm (3,5*4/3)…hic!
   Dĩ nhiên …tôi có thể đoán nguyên nhân và lý do mà người ta cố gắng biện minh cho công thức tính toán đó (!) Nhưng tôi buồn khi người ta lấy toán học ra hù thiên hạ, làm phương tiện “đổi mới” hoặc phù phép những bế tắc, thiên vị bảo thủ ý mình…để làm lao đao kẻ khác!
   Nhưng, không sao cả(?!) Các em học sinh hãy xem những rắc rối, khủng hoảng hôm nay…biết đâu, sẽ cho ta nhận thức mới, thay đổi con đường mới tốt đẹp hơn ở tương lai.

10 nhận xét:

  1. Kiểu nay, 1 cộng 1 không bằng hai rui...
    Khoa học càng cao... Người già càng mù tịt!

    Trả lờiXóa
  2. Có thế thì mới có việc cho mấy ông quan (Ys quên mấy ông đầy tớ )Xòe bàn tay ra và nói với thí sinh :Nó ''phải '' bằng 2 mày ..

    Trả lờiXóa
  3. Nho biet tai sao @ cho bai ni xuat hien rui, Sau 1 tuan dua con trai di thi , sau do .....buc xuc hehehehe..... co ly co ly.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhầm! Vài người cũng hay tưởng nhầm như Nhỏ đó nhen...( Ai lại đem chuyện cá nhân ra nói chuyện vu vơ trời...Thằng Ku thì chấp 5 chứ mới 4,66...nhằm nhò gì?). @TN vài ngày nữa vào SG đi ngang nhà Nhỏ ném vào nhà vài bài thơ tình cho vợ chồng...họ uýnh nhau chơi.
      (À...nhưng Bộ đã "sửa sai" bằng một công thức "cải tạo" mới ngày 14/08/2014:
      (Đ1+Đ2+Đ3*2)3/4

      Xóa
  4. Ua Ua....@ nem vao 1 chuc bai nhen ( chuc muoi hai do nhen ?) cho nha Nho boc khoi 1 lan cho ....dzui hen ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có đâu nhiều chỉ một bài...
      Nụ hôn "hàng xóm" chờ mai hẹn hò
      (Hic, Nhỏ chít chắc...)

      Xóa
  5. Co sao dau ? Co nguoi chet theo lo gi ( bi dzi chay I )

    Trả lờiXóa