Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2025

Tâm sự đời xe máy...

Tâm sự đời xe máy…
(Chuyện "hot" ngày nay…)


  Thế giới tự nhiên vốn tồn tại nhờ định luật cân bằng sinh thái! Nhưng, loài người từ khi biết phát minh thêm những công cụ, phương tiện…thì máy móc bắt đầu tham gia vào trò chơi phân chia số phận xã hội, con người!
  
  Chuyện "đời xe máy”? Chỉ bắt đầu ồn ào từ sau năm 2015…khi mà giới bình dân đã đủ tiền sắm một chiếc xe máy và khi đường phố đã chật chội giao thông (cười):
    Một hôm, đang cưỡi con xe 2 bánh trên con hẻm chật chội thì gặp gã Otô nhà kế cận, hắn bấm còi lắc mông qua mặt:
   - Ê, Xe Máy…xe ông sắp bị cấm.
   Ngạc nhiên, Tui nẹt bô lên hỏi:
   -  Ai dám cấm?
   Hắn xàng xê, lách né loài người đang đi bộ lẹt đẹt dưới lề đường, bấm còi “xi-nhan” nhá thông tin:
   - Mấy ông PGS. TS…nói sẽ cấm xe máy. Xe của ông là thủ phạm gây kẹt xe, ô nhiễm môi trường, ồn ào thiếu trật tự…
   Hừ, lại là “giáo sư, tiến sĩ” (ớn)! Xứ mình hay nhầm tưởng “giáo sư thì cái gì cũng biết tuốt, lãnh đạo nào cũng thiên tài…”. Hic, chiếc xe này (của tui) còn “tuổi đời mênh mông” không lẽ bị chết yểu? Xe nào không qua phố, chạy bằng nhiên liệu? Ồn ào chắc gì bằng thằng karaoke hàng xóm…
   Đang hoang mang thật, giả. Gã (Oto) hí hửng rồ ga chen lấn con phố vốn chật hẹp, lên giọng sang chảnh thể hiện ý nghĩ thanh cao:
   - Nè, văn hóa xe máy khác với văn hóa xe Oto! Người ta 4 lốp vững chải, sang trọng, che chắn nắng mưa. Mấy ông chỉ 2 lốp, lạng lách, đánh võng, phiêu diêu thời trang trơ trọi nên đi sau chỉ nhìn thấy mông…chóng mặt, dễ gây tai nạn giao thông.
   -  Hơ…hèn gì có “ô tô điên”?
 
   Ngậm ngùi, nhìn lại quá khứ vàng son thời “100 lời nói không bằng làn khói Honda”. Bây giờ, cỡi xe máy đưa đón rủ rê...chắc, những “nàng sang chảnh” ngày nay sẽ bĩu môi, xua tay một cách phũ phàng:
   - Thui, dzìa đi Ku...nghèo mà ham! (má ơi)
  Thật ra, do giá ô tô trong nước đắt gấp 3 lần! Nghĩa là giá tiền thanh toán một chiếc xe máy ở đây, có thể kiếm mua chiếc ô tô vừa phải ở xứ khác. Tất nhiên, đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào cách tính giá liên quan đến: thuế phí, xăng dầu, bảo hiểm, học bằng lái nữa …
  Người ta đi xe máy vì điều kiện tiện dụng, tiết kiệm và hợp lý với công việc và thực tế hiện trạng giao thông. kẻ cô đơn cũng có thể thảnh thơi đi về lông bông chở gió…
   Chiếc xe máy thường gắn liền với đời sống tiện dụng. Nếu so sánh với lương tiền…thì chiếc xe máy là một tài sản lớn. Đôi khi còn hữu dụng hơn cả một chiếc ôtô chỉ để làm cảnh đi uống cà phê sang! Nó (xe máy) là tài sản hợp pháp, thuế má nghiêm túc, không lẽ lại bị “chơi xấu” cấm?
  Vì vậy, với cái tư duy phi thực tế! Bây giờ, sau 8 năm cũng chẳng có văn bản pháp luật nào ra đời “cấm xe máy”.
 
   Giờ đây (2025) người ta bắt đầu có ý (lý) tưởng mới: “Hiện đại hóa phương tiện văn minh đô thị, chống ô nhiễm môi trường”. Nên có ý định đưa ra lộ trình “cấm xe xăng, thay cho xe điện” (Hy vọng, xe máy không chịu thiệt đầu tiên vì quan niệm “tài sản nhỏ”).
   Thực ra, xe điện ra đời cách đây đã hơn 100 năm rồi (Mỹ). Nhưng, nguồn cấp điện không thuận lợi, tốn kém…nên phải quay lại sử dụng xe xăng!
   Hiện có những nước đang nổi tiếng là “vua” xe điện như: Mỹ, Trung Quốc, Na Uy…Tất nhiên, họ chỉ mới phát triển trong 15 năm trở lại. Có vẻ như, họ đã tự chủ khi đã bảo đảm được nguồn lực, an toàn và đồng bộ hóa tiện ích. Theo thông tin (?) thì các nước đó đã chi tiêu một nguồn ngân sách không lồ để hỗ trợ “từ thiện” đầu tiên, hơn là tính toán kinh doanh…
    Về mục đích đồng hóa phương tiện xe điện chắc hẵn có hai ý nghĩa chính:
   - Hiện đại hóa giao thông, giảm khí thải đường phố…
   - Quản lý an ninh xã hội và an toàn giao thông bằng kỹ thuật số hóa gắn liền với phương tiện.
  Và, dù với mục đích là gì? Thì cũng đòi hỏi vốn đầu tư lớn để qui hoạch-thiết kế hệ thống và chủ động kiểm soát sản xuất, quản lý thông tin một cách an toàn. Đó là chưa nói văn hóa mưu sinh, thói quen nghề nghiệp và đào tạo nhân lực cũng phải thay đổi theo.
   Tuy nhiên, nhiều nước giàu chưa thực sự quan tâm đến xe điện, họ chỉ xem đó là thêm một động cơ phương tiện mới, đa dạng có hữu ích. Lẽ dĩ nhiên, là các nước đang làm giàu nhờ khai thác, sản xuất  nhiên liệu chắc không mấy hưởng ứng (cười).
   Các nước có đô thị lớn, đông dân cư như Thái Lan, Việt Nam…đều muốn cải thiện phương tiện giao thông bằng xe điện. Nhưng, điều kiện phát triển và nhu cầu dân sinh kinh tế là một bài toán không hề đơn giản khi chỉ mới “đang phát triển”? Vì, đòi hỏi giá trị năng lực sản xuất và khả năng quản trị với một chính sách cần công bằng, có hỗ trợ đặc biệt và lộ trình dài hơi…
   Phương tiện giao thông là mạch máu lưu thông đời sống kinh tế xã hội. Xét về mặt kỹ thuật: Nguồn năng lượng điện không dễ dàng như sử dụng nhiên liệu (xăng) và cũng chưa phải là bất biến, vô tận…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét