Thi hay...bỏ thi?
(Câu
chuyện suy tư…)
Đó, là câu hỏi liên quan đến vấn đề: Thi tốt
nghiệp trung hoc phổ thông (THPT)…!
Chuyện
giáo dục đã trở thành truyện “dài tập” từ hàng chục năm qua. Và sự tranh luận hoặc
bàn cãi liên quan đến giáo dục…là đề tài luôn được mọi người quan tâm?! Vì nó không
những liên quan đến cuộc sống, tương lai con cái của họ…Mà còn là thước đo dùng
đánh giá thành công hay thất bại của ngành giáo dục? Và đương nhiên, cũng sẽ làm
cho các nhà xã hội học có cơ hội suy nghĩ, kiểm chứng quan điểm văn hoá phát biểu,
ứng xử… cả về sự phát triển dân trí, lẽ phải đang ở chặn đường nào?
- Bỏ thi tốt nghiệp THPT với nhiều lý lẽ: Vì
không giá trị thực tế (gần như 100% đều tốt nghiệp), tạo áp lực, thêm thời gian
nặng nề cho học sinh, tốn kém ngân sách…
-
Không thể bỏ thi…vì: “Bỏ thi chất lượng giáo dục đi xuống”, bỏ thi tốt nghiệp “giáo
duc VN sẽ tan rã”, bỏ thi với đồng nghĩa “chạy” điểm…
Theo dõi những ý kiến “bình luận” của hai quan
điểm trên! Người ta nhận thấy người hưởng ứng bỏ thi nhiều hơn. Đây, cũng là
thực tế giáo dục mà người ta đang cảm nhận, được so sánh từ kết quả kỳ thi tốt
nghiệp…và hầu như đều cho rằng không đem lại giá trị gì trong thực tiễn! Nó
giống như thủ tục “cấp bằng” hời hợt, tốn kém…
Còn
nếu như bỏ thi…thì 12 năm học phổ thông? Vô hình chung lại thiếu nghiêm túc kiểm
tra, xem nhẹ kiến thức phổ thông (cấp 3) ? Và nếu như chỉ sử dụng chứng chỉ học
trình (học bạ) thì ai đủ bảo đảm là học sinh không bị “đè nặng”(hoặc hời hợt)
khi còn đang
ngồi trên
ghế nhà trường? Và làm sao đủ lòng tin “trí tuệ công bằng” khi mà vấn nạn: Học “trước”,
“chạy” điểm…một loại thói hư phát xuất từ “triết lý đối phó” học vẹt quan điểm xã
hội vẫn còn tồn tại (không riêng ngành giáo dục)..?
Nếu vậy, thì “Thi hay không thi?” Không phải
là vấn đề cần bàn bạc…mà nguyên nhân cần kiểm tra ở chỗ: Giá trị giáo trình,
phương pháp sư
phạm và trung thực thi cử? Nghĩa là căn cơ của chúng chính là: Kiến thức và sự
trung thực của ngành giáo dục…!
Đầu
tư vào giáo dục là đầu tư tất cả: Tiền bạc, kiến thức, tâm huyết và nhất là sự
công minh…với mục đích thu lãi từ nhân cách trưởng thành nơi con người, giá trị
hiệu ích chất xám! Đó là nền tảng cơ bản mưu cầu hạnh phúc và phát triển xã hội
cao hơn! Vì vậy, đầu tư càng lớn, càng nghiêm túc thì sẽ thu hoạch lợi nhuận nhân
sinh cho gia đình, xã hội càng nhiều…Nếu không? Sẽ lỗ vốn nặng nề về tài sản
quốc gia, xã hội và hỗn loạn nhân cách, gia đình…
Dù
đứng ở quan điểm nào? Thì ai cũng nhận ra giáo dục là nền tảng tương lai của xã
hội đó! Và khi vấn đề giáo dục còn đang bàn cãi là đang có sai lầm? Có lẽ… do không
có triết lý giáo dục nên dễ mắc lỗi về khoa học giáo trình, thiếu lý luận tư cách
sư phạm, không có sách lược dài hạn…hoặc mục đích giáo dục không rõ ràng, không luận cứ? Và sai
lầm đó chắc chắn là đành phải dành lại sự độc quyền cho thượng tầng quan chức ngành giáo
dục chịu trách nhiệm “trăn trở” … (!)
Thi
và bỏ thi? Chắc là… có thể, chỉ là thông tin thăm dò dư luận, hoặc đơn giản là
câu chuyện nói cho có vẻ “suy tư”, “dân chủ hoá” tham gia giáo dục? Chứ thật ra:
Nguyên tắc tổ chức, sư phạm giáo dục và phương pháp đào tạo thuộc về lĩnh vực
chuyên môn, kiến thức tổng hợp khoa học nhân văn-xã hội, luật lệ…Thì lẽ nào? Chỉ
là câu chuyện đời thuờng về sở thích cá nhân, kinh nghiệm riêng tư, sự cực đoan
tư tưởng, phiến diện thực trạng…qua vài ý kiến cá nhân, hay một số đông, nhóm
người quyền lực nào đó?
Khi đã
có công bằng trong giáo dục, học vấn, thi cử! Thì khi ấy: Thi hay không thi? Chỉ
là chuyện giữa thầy và trò tự suy ngẫm…?
Anh thenhan định đi thi à?
Trả lờiXóahihihi...
Ủa, HD có tổ chức gieo cầu kén...ha? (le lưỡi)
XóaGieo cầu mà thấy cả 4 mẹ con vậy ai mà đi ...hihihi
XóaỦa, vậy cho đậu tốt nghiệp luôn ha? (cảm ơn nhen...hi hi)
Xóa