Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Thi hoa hậu...


Thi hoa hậu…
  (vác bút giang hồ)
   Hôm nay…gió mưa xác xơ buồn hoang mang, những cơn bão đi qua sẽ cuốn theo cả nơi trú ngụ tàn phai và niềm hy vọng mong manh của những người nghèo khó.
    Tuy thời tiết, cảnh sắc không gian còn đầy u ám là vậy…nhưng tôi vốn là người hay mơ mộng hão huyền, nên mộng ước được soạn thảo và đọc diễn văn hùng biện, tự diễn giải, đạo diễn cho cuộc thi hoa hậu để hướng tới lòng…từ thiện trước bàn dân thiên hạ nào rãnh rỗi:

  “Kính thưa quí vị…còn mù tịt!
   Thi hoa hậu là gì? là những cuộc thi nhan sắc chỉ dành cho phụ nữ, là trò chơi thi “nét đẹp hình thể và nét đẹp tinh thần”…Và hớn hở thay! trong nhiều năm qua các cuộc thi sắc đẹp đã tiến thêm một bước phát triển mới: “nét đẹp tâm hồn”…
   Nhiều quí vị thắc mắc hỏi “nét đẹp hình thể, nét đẹp tinh thần, nét đẹp tâm hồn” là gì?
   Xin thưa! "nét đẹp hình thể” là ngoài khuôn mặt và làn da xinh tươi ra thì…ngực, eo, mông (xin lỗi vì không thể nói tiếng thông dụng của nhân gian)…phải có tỉ lệ số đo theo quy ước “toán học” gợi cảm và chiều cao >1.7m…dù thể lệ cuộc thi từ1.58m, dù đã có hoa hậu (Hồng-Kông) cao chỉ 1.57m, dù dân ta còn thấp lè tè…(lau nước mắt)
   Còn “nét đẹp tinh thần” chính là học vấn, là trí thông minh…nhưng chủ yếu là căn cứ vào học trình bằng cấp. “Nét đẹp tâm hồn” thì chỉ ban giám khảo biết, hoặc…nhà thơ hiểu mà thôi(?)
   Thi hoa hậu là công tác văn hoá lớn cần tổ chức hết sức “hoành tráng, ấn tượng, đẳng cấp với một chương trình giàu ý nghĩa, mang đậm bản sắcnhưng cũng đầy sự tươi mới và tinh thần hội nhập văn hóa quốc tế.” Ôi…những chiếc áo dài thướt tha mà trên thế giới không ai đủ thông minh để sáng tác quyến rũ, những bộ áo quần lộng lẫy dạ hội cải cách dài quét…cho sạch sẽ sân khấu, những tấm vải bikini chỉ che phần bí mật mà ai cũng biết…khà khà (hớp miếng nước…bọt).
   Không chỉ có vậy mục đích thi hoa hậu còn có liên quan đến công việc từ thiện và tha hồ nói đến tâm từ thiện, để cuối cùng là nhân dịp này buộc những kẻ giàu có háo hức thực tập lòng từ thiện…bởi vì, tổ chức hoa hậu cũng là hình thức lăng-sê của các nhà kinh doanh, tạo mẫu, ga-lăng ai đó, doanh nghiệp, cá nhân nào muốn thầu khoáng “chảnh”, nổi tiếng chơi trội…
   Thi hoa hậu là cơ hội quảng bá, giáo dụcvăn hoá…nhan sắc, vẻ đẹp hình thể và ứng xử của ai mê….đẹp. Bởi vì trong phần thi “ứng xử”, chúng tôi chỉ đặt ra những câu hỏi “cân não”trả bài theo kiểu giáo dục ứng thí… để những câu trả lời chỉ đi vào khuôn phép tôn vinh cái “tôi”cho mọi người biết, cho thế giới phải…hết hồn! (cười ruồi). Ngoài ra, còn có thêm những câu hỏi với mục đích đánh đố “nâng cao” như: “em là ai? tôi là ai? thiên hạ là ai?”hoặc “tại sao em yêu (địa danh nào đó)?”. Trời ui!  Đẳng cấp đề bài thi như vậy…hỏi: không có nhiều thí sinh lúng túng ngôn ngữ, mắc cỡ lẫn lộn…sao được? (gật gù đắc chí).
   Trong một cuộc thi, thì có người thắng thua…và thắng thua là do ban giám khảo. Vì ban giám khảo có quyền quyết định một cuộc chơi cho toàn xã hội (hổng biết đúng không). Lý lẽ dễ hiểu là ban giám khảo có quyền rờ nắn, đo đạc…ngồi gần mới thấy khuyết điểm (sẹo, tàn nhan, nốt ruồi) mới biết thực sự ai đẹp ai xấu…hà hà.
   Cho đến hôm nay, hệ ý thức đã thay đổi, phong trào thi đua nhan sắc đã nở rộ ở châu á nhất là xứ sở của ta…từ trên xuống dưới, lan toả mạnh mẻ vào học đường với nhiều tên gọi đầy kiêu sa, kiều diễm…từ bé khoẻ bé ngoan, hoa khôi, người đẹp…v…v…nói chung là chỉ dành cho những ai đẹp, cho các nhà tài trợ hãnh diện kinh doanh, cho những người quý tộc thưởng ngoạn.
   Tiến trình…hình thức tổ chức tốn kém cũng như ban giám khảo chuyên môn hoá dần “phát triển”. Vương miện và tiền thưởng được “nâng cao”hơn…và ta đã thấy sự thay đổi khi đương kim hoa hậu được quyền trao lại vương miện cho tân hoa hậu, đó là nhờ rút kinh nghiệm mấy ông “lãnh đạo” đội vương miện bị lệch, bị rớt vì không biết kỹ thuật hoặc…lùn qua (he he).
   Kính thưa, những người đã thấm nhuần… (?).
   Suy cho tận cùng ! Cái gì có từ ngữ văn hoá chèn vào…đều là đẹp. Điều quan trọng là mục đích? Vây, ý nghĩa chỉ là thứ yếu!. Sự sai xót trong tổ chức hoặc có trao lầm vương miện thì dẫu sao cũng là có…hoa hậu. Cứ sai đâu sửa đó, ưu điểm và khuyết điểm thường đi đôi với nhau mờ…làm gì có “mười phân vẹn mười”, nấu canh thập cẩm cũng cần có pha trộn bột Knorr nữa là…
   Suy cho sâu xa …! Thì tổ chức hội hè cũng là nhu cầu hoạt động xã hội năng động, hội nhập, kinh tế… vàcó sân chơi cho thanh thiếu niên giao lưu học hỏi (hay à nha).
   Suy cho chạnh lòng…! Xã hội có bao người quan tâm? ai được, cái gì mất và ai chẳng có gì cảm thán trò chơi quý tộc (khó hiểu quá).
   Cuối cùng…xin thành thật chúc quý bà, quý cô và toàn xã hội loài người một đêm an lành đầy mộng mị, đam mê…ha ha ha.”

   Sau khi đọc lại bài diễn văn trên…tôi bỗng thấy mình bất tài…”Hổng dám đâu” mơ ước làm ban tổ chức nữa, vì nó chẳng đúng và hay ho gì cả…thôi thì vào trùm chăn nghe từng hạt mưa rơi, để đếm dòng đời trôi lững thửng theo dòng nước lũ…mơ một ngày mới…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét