Yêu…
(Phiêu diêu…)
Hơ hơ…cứ đến tháng 6 là có thể
tha hồ nói chuyện “huyên thuyên” về tình yêu...
Vì...“Nắng mưa là bệnh của trời –Tương tư là bệnh
của tôi yêu nàng…”(Nguyễn Bính). Và tháng 6 là trúng phoóc giao mùa
mưa nắng mênh…mông.(nghe quen quen). Bởi, tháng sáu là chu kỳ lơ lững của thời
gian, là ngày chợt đến vội đi, nắng mưa hờn giận hợp tan...không gian phôi pha dập
dìu hội ngộ lẫn chia ly...
Nghĩa là, tình yêu luôn mang
nhiều sắc thái...không phải chỉ dành riêng cho mùa Thu gió heo may mơ màng, mùa Đông giá lạnh cô đơn, mùa Xuân rạo rực ước mơ hay Hạ về chói chang...lộ liễu (hì hì).
YÊU là ngôn từ vốn đã qui ước-định
nghĩa rõ ràng đấy chứ!...Nhưng cắt
nghĩa hay giải nghĩa YÊU hình như...nó
phụ thuộc vào khung cảnh thời tiết đã ảnh hưởng cảm xúc hoà nhịp với lòng người
hoài cảm:
Với Xuân Diệu:
Làm sao cắt nghĩa được tình yêu!
Có
nghĩa gì đâu một buổi chiều
Nó
chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng
mây nhẹ nhẹ, gió hiu hiu...
Với Hàn Mạc Tử:
Ai hãy làm thinh chớ nói nhiều
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu run trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu...
Để nghe dưới đáy nước hồ reo
Để nghe tơ liễu run trong gió
Và để xem trời giải nghĩa yêu...
Hai đoạn thơ trên khiến người
ta ...miễn bàn (hic) vì yêu là sự xúc cảm, thuộc về bí ẩn riêng tư của mỗi người.
Còn Nguyên Sa thì thổ lộ...không
dấu diếm ước ao:
Tháng sáu trời mưa, trời mưa không ngớt
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận...
Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa
Anh lạy trời mưa phong toả đường về
Và đêm ơi xin cứ dài vô tận...
Có “âm mưu”phong toả đường về (của nàng) cũng phải
nhờ ...trời giúp (he he).. Vì vậy, người ta thường nói đến cơ hôị, tình duyên
khiến xui cho “đôi ta” gặp gỡ...
Nói chuyện Tình yêu...? thì có
lúc ngân nga bằng thi ca văn học, cũng nhiều khi nhâm nhi trần tục thói đời. Bởi
vì, đây là...cõi tình (chậc...)nó hổng
cao siêu, chẳng địa vị lý lịch phận người, chỉ bằng cảm xúc giác quan, không lý
luận để...cãi nhau. Có lẽ vậy, mà lĩnh vực“con
đường tình ta đi” không lộ diện thiên tài nào “thòm thèm” bàn luận, sáng tác
học thuyết, triết lý cầu kỳ về tình yêu...(hà hà).!?
Bởi, tình yêu vốn là hiện thực!
Dù lý giải cách nào, quan niệm kiểu gì...thì yêu đương chắc chắn không phải là
trò chơi “đố vui để học”, phô trương vật chất phù phiếm...
Sự thật...nói đến tình yêu chân
phương thì chỉ có thơ ca, âm nhạc. Vì sao ư? Vì ở nơi đây không hề giải phẩu học
chuyên yêu đương, không gắn nhãn-mác(labels) tâm sinh lý vật chất con người...Mà
trong những bài thơ sầu muộn, tình khúc buồn dza dziết ấy! Đâu đó...ẩn chứa trong
những lời than thở chia ly, vẫn có nổi niềm hạnh ngộ, hạnh phúc miên man...(thế
mới lạ)
Hãy nghe người ta trần tình về
cách yêu nhau vẫn có nhiều lối rẽ...mà lối này, ngõ nọ...vẫn vĩnh hằng, yêu dài
lâu, tận mãi đến ngàn năm, miên viễn...
Hồ Dzếnh là người chỉ thích
lang thang chốn tình trường không muốn kết thúc:
“Tình mất vui khi đã vẹn câu
thề...Đời chỉ đẹp những khi còn dang dỡ....” (Ngập ngừng)
Trần
Thiện Thanh (Mùa đông của anh) mãi yêu cho dù:
“Xưa hôn
em một lần, rồi đau thương tràn lấp
Anh yêu em một ngày rồi xa em trọn
kiếp...”
Vẫn
biết rằng:
“Anh chỉ là người điên trong vườn hoa tình ái
Anh chỉ là người say bên đường em nhìn
thấy...”
Và vẫn hiểu:
“Những cuộc tình
dương gian, muôn đời không nghĩa lý,
Nhưng người vẫn tìm nhau trong vòng tay tình ý.
Nhưng người vẫn tìm nhau trong vòng tay tình ý.
Để rồi
vẫn nghĩ:
...có phải tình băng giá là tình đẹp trên thế gian?”
Lam
Phương thì đành chấp nhận chia ly (xót xa) để còn nhớ nhung...để giữ được Nghìn sau tình không xoá nhoà...
“Biết tình không lối thà tìm thương đau...
Xa nhau để tránh âm thầm ngỡ ngàng về sau.”
Xa nhau để tránh âm thầm ngỡ ngàng về sau.”
Như vậy...Yêu Người
không có nghĩa là sở hữu, chiếm đoạt, oán trách...(khó qua hé...).
Tuy
vậy, những quan điểm hoặc quan niệm về tình yêu là vô cùng. Nó phụ thuộc vào
tâm tính, hoàn cảnh. Gắn bó hay chia xa do...thời gian xói mòn, ấn tượng kỷ niệm,
nhân sinh hiện thực nữa.(có lẽ vậy). Đó là chưa nói đến tình yêu cũng theo quy
luật của giai đoạn: Ngây thơ đến trưởng thành trong đời người. Đã vậy,“Yêu”còn
có nhu cầu, sở thích: Lãng mạn tình tứ hay thực tế bản năng, dịu dàng hay phũ
phàng...(Trời...lo quá)
Trịnh
Công sơn với “Tình sầu”như một quan điểm về tình yêu:
“Tình
yêu như trái phá con tim mù loà...
...Tình xa như trời...Tình gần như khói
mây...”
Tình
khúc của Trịnh Công sơn thì thấp thoáng nhiều lắm “Từng
người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ”(Tình xa) làm cho ta có ý
nghĩ kẻ đa tình nhiều đối tượng, hình
dáng...Nhưng cũng hé lộ cái gì đó thuộc về yêu
đơn phương, tình nghệ sĩ...
Có lẽ, dùng ngôn ngữ để diễn tả
đặc tính nỗi nhớ và ru tình cho những
mối tình đi qua và đã mất của N/s họ Trịnh(Tình nhớ) là miên man, ngỡ ngàng đến...tuyệt
vời:
“Tình ngỡ đã quên đi...như lòng cố lạnh
lùng.
Người ngỡ đã xa xăm...bỗng về quá thênh
thang”
Cảm
nhận người tình trở về rất...bao la, thần thoại:
“Ôi áo xưa lồng lộng... đã xô dạt trời chiều”
Và nổi nhớ tình mơ cũng có khi làm ngày hạnh phúc, đêm
vơi bớt cô đơn:
“ Như từng cơn nước rộng...xoá một ngày đìu
hiu.”
Lời
Trịnh Công Sơn ẩn chứa ngôn ngữ nghệ thuật yêu rất xa xôi...như lối đời trình tự:
Để xa, để nhớ và để quên...(tình xót xa vừa):
“Xin
đứng yên trong chiều
Phơi tình cho nắng khô mau
Phơi tình cho nắng khô mau
...............................................
treo tình trên chiếc đinh không”
Vì vậy, ai có còn vương vấn...ướt át tình cũ,
Nhớ(nhé)...đem tình ra hong khô.(hay thiệt...)
Ngay cả Xuân Diệu khi yêu cũng
xác nhận rồi:
“Yêu là chết trong lòng một ít
Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu
Cho rất nhiều song nhận được bao nhiêu
Người ta phụ hoặc thờ ơ chẳng biết.”
Yêu
“liều”như Xuân Diệu... đau khổ quá! Hic...(Ủa...Ai lại lừa tình, qua cầu rút ván...?)
Nghi ngờ, lo lắng, ích kỷ là lẽ
thường tình vậy thôi...nhưng người ta...dại gì hổng yêu: Thà đau khổ còn hơn bị...lỗ
(Ặc). Vả lại Hàn Mặc Tử cũng từng nói: “Người đi một nữa hồn tôi mất...một nữa hồn tôi bỗng dại
khờ...” Bị bỏ “bùa yêu”rùi...thoát
lưới tình sao đặng (he he).
Những bài tình ca buồn luôn làm
cho người ta xúc động, tâm hồn thiết tha dịu dàng hơn. Tương tư nàng, nhung nhớ chàng...sẽ khiến cho ai đó mơ ước, người kia cảm thông...(chắc rồi)
Nếu như tình khúc của Trịnh Công Sơn có chút miên
man, sương khói hư không, cõi tình vô
hạn định...Thì tình khúc cõi yêu của
Ngô Thuỵ Miên pha mọi sắc màu âm nhạc lãng mạn, mang theo cái buồn xa xăm, rung
cảm chân thành...sang trọng và lịch lãm.
“Em như một nụ hồng, cầu mong chẳng lạnh
lùng.
Em như một ngày mộng, mà ta hằng ngại
ngùng...
Em như giọt rượu nồng, dìu ta vào cuộc
mộng
Em như vạt lụa đào, quyện ta lời thì thào
Sẽ qua đi ngày tháng, tình rồi cũng xa
xưa... Buồn...”. (Em như một
nụ hồng)
Từ Công Phụng và Trịnh Công Sơn cùng nhau nổi
tiếng một thời...Và cũng thường có những lối nhả chữ...sử dụng ngữ điệu cho ý tưởng,
hoặc “phù thuỷ” cách hoá ngôn từ...Nhưng, rất khác biệt nhau trên mọi lối, giống
như giữa con tim và lý trí. Vì...Từ Công Phụng đã cố cưu mang, chất chứa niềm đau
nuối tiếc, rất mượt mà...hiện thực cõi tình.
Chắc hẵn, cho ta thêm vương vấn tâm tư, hành trang suy nghĩ về cuộc đời...
“Kể từ em đem cô đơn mọc lên phố vắng
Khi em mang nụ cười khỏi đời...
Từng chiều rơi nghe như cõi lòng mình tê tái
Ngỡ như đời còn gọi tên nhau...” (tuổi
xa người)
Với Vũ Thành An...thì người ta
luôn nghĩ về 10 tình khúc “không tên”. Những day dứt dấu ái tận cùng thương đau,
qui luật tình đời, tình người vô vọng...Riêng biệt, là những suy tư thao thức về
thân phận đời người con gái... để lắng nghe triền miên, lẫn khuất nổi buồn xót
thương trả vay trong bóng tối tình trường...
“ Thôi em đừng xót thương...rồi ngày tháng
phai đi
Thôi cuộc tình đó đã tan rồi, không còn gì
nữa, tiếc mà chi...
Đời một người con gái...
Ước mơ đã nhiều...Trời cho không được
mấy...
Đến khi lấy chồng...chỉ còn mối tình mang
theo...”
Thật
buồn và lo lắng...khi của “hồi môn” chỉ còn mối
tình mang theo(cho hết rồi). Người ta không trách vì Yêu...nhưng sợ cuộc
đời quá sòng phẳng...
Nói đến tình ca...thì đầu tiên
phải nghĩ tới những tình khúc của Lê Uyên Phương. Vì ca từ không kiểu cách nhưng
sâu sắc, buông lơi cho trái tim với nhịp đập yêu đương nồng nàn , bàng hoàng đến
hồn nhiên...lồng trong nền nhạc đầy chất tuổi
trẻ du ca qua cõi tình không xét nét, lựa chọn...Nghe rất xót xa vì dào dạt
đong đầy đam mê, khắc khoải, ê chề yêu đương vơi cạn...
“
Thương anh khi yêu lần đầu Thương anh lo âu tình sau Dù gương xưa không được
lau Soi lấy bóng mối duyên sầu...
Cho tôi yêu em nồng nàn Cho tôi yêu em nồng
nàn
Dù biết yêu tình yêu muộn màng.” (tình
khúc cho em)
Và vắt kiệt cho hết đam mê (Vũng
lầy của chúng ta)
“Cho nhau hết những mê say. Cho nhau hết cả
chua cay. Cho nhau chất hết thơ ngây.
Trên cánh môi say. Trên những đôi tay. Trên
ngón chân bước về tình buồn...”
Và còn rất nhiều bài tình ca
buồn cho thế sự tương tự như Trần Thiện Thanh, Lam Phương...nói về cuộc tình đổi
thay, chia xa với muôn vàn lý do: Hoàn cảnh lịch sử, nhân tình thế thái, trò đùa
số mệnh...
Thât ra...Những tình khúc buồn
ra đời là trong đó có lấp lánh nỗi nhớ hạnh phúc...(thiệt đó). Vì...“đường vào tình
yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn”(Trúc Phương) Nếu sợ buồn thì
sao kiếm tí vui...(đừng ham hố nha). Miễn là biết tha thứ “Dù đời chỉ yêu gian dối dù đời cay đắng
như vôi”(Lê Hựu Hà).
Tại
sao, người ta hay ca ngợi tình yêu nhỉ? Chắc là...vì yêu và được yêu là hiện
tượng duy nhất bình đẳng của con người: Chữ tình
cho đi và nhận lại...không phân biệt địa vị phận người, không lý lẽ thiệt hơn, nợ
cho vay không trả. Bởi thế...người ta nói “tình cho không biếu không. ” ha...Nói
chi đến đong đếm nhiều ít, so đo hơn thua...
Nhưng
mà...không phải ai cũng nghĩ tình yêu là thực tế, là nhu cầu tất yếu...khi mà hoàn
cảnh nhân sinh hữu hạn đầy những lo toan, thay đổi... Đó là chưa nói đến những
quan điểm: Thoát tục, chí lớn...
Nhưng
rồi...dẫu nhân sinh quan thế nào đi nữa...thì ai cũng không thể phủ nhận Tình
yêu là vốn liếng đầu tiên cho hành trình tìm kiếm hạnh phúc gia đình, là lẽ
phải tình người không khiếm khuyết...
Khi
không thể lý giải một sự việc hoặc một cuộc hội ngộ nào đó trong đời? Người ta
hay nói đến định mệnh...
Định
mệnh của Hàn Mặc Tử với mối tình Mộng Cầm, định mệnh tương giao giữa Khánh Ly
&Trịnh Công Sơn và Lê Uyên & Phương cũng là một định mệnh...
Lê Uyên và phương là một mối tình âm nhạc định mệnh YÊU rất tinh khôi bất chấp số phận...Một cuộc tình qúa nhiều thử thách cuộc đời...(Có nhiều thông tin trên Web)
Tôi
giới thiệu với các bạn? Không phải vì ngạc nhiên về giọng ca ở xứ sở mộng mơ trầm
mặc...khởi nguồn từ Đà Lạt sương mù giống nhau của Khánh Ly & Lê Uyên...hay
âm thanh khàn đục xanh xao buồn của N/s Lê Uyên Phương tài hoa sớm chiều lận đận...
Mà
chỉ để nghe những ca khúc nổi tiếng được giới trẻ, sinh viên đón nhận một cách nồng nhiệt...một thoáng giọt mật yêu đương rớt xuống đời...hoá thành mật đắng tình
người thương vay...
(Video clip này thực hiện khi Phương đã qua đời năm 1999)
"Nghi ngờ, lo lắng, ích kỷ là lẽ thường tình vậy thôi...nhưng người ta...dại gì hổng yêu: Thà đau khổ còn hơn bị...lỗ (Ặc). Vả lại Hàn Mặc Tử cũng từng nói: “Người đi một nữa hồn tôi mất...một nữa hồn tôi bỗng dại khờ...” Bị bỏ “bùa yêu”rùi...thoát lưới tình sao đặng (he he)."
Trả lờiXóaBùa yêu rớt chén rượu trần
Nguyệt vàng lơi lả xô tràn men cay
Mắt môi chao đảo hồn say
Lụa là vân vũ ngập vây men tình
Lòng anh chìm mộng phiêu linh
Đường vòng mộng ảo tương quỳnh xôn xao
Chén cay ướp mật ngọt ngào...
...Biết là em bỏ bùa vào đời anh
Thôi thì chút mộng tưởng xanh…
...không biết đây có phải là...bùa iu...? (cười mần quen)
Người đi một nữa hồn tôi mất
XóaMột nữa hồn kia..."sửa lại xài" (cười...xin lỗi HMT)