Âm nhạc và những quan điểm…
(Nhân “hiện
tượng” Idol…thần tượng và “Diva”…)
Đây là đề tài quá rộng về nghệ thuật,
mà lại hẹp về quan niệm, thói quen Nên rất cần sự cẩn thận, tế nhị trong
cách phê bình, vì nó liên quan đến sự vui buồn cuả cá nhân…Nhưng, đã là sản
phẩm tiêu dùng (nghệ thuật cũng vậy) người ta có quyền thưởng thức thì cũng có
quyền cảm nhận. Và đã là nghệ sĩ chân chính, người của công chúng, thì cũng
biết lắng nghe vì…lịch sự cũng là lẽ đương nhiên. Điều quan trọng, là sự nhận
xét đó có thành tâm không? hợp lý lẽ đến chừng nào?
Với ý niệm đó! Tôi chỉ viết theo kiến thức, suy luận của cá nhân mình…Riêng,
những nhận xét cụ thể tên vài Ca sĩ hay tác phẩm của Nhạc sĩ nào đó chỉ là sự
chân tình về cảm tính thưởng thức nghệ thuật, không phải ngôn ngữ mục đích dùng
để phê phán. Những sai lầm nhỏ chủ quan trong hào hứng nghệ thuật là…chuyện đời
thường. Hãy xem như đây, chỉ là ý kiến tóm tắc riêng một khán thính giả.
Và chỉ một mà thôi…
Và khi giải thích trực tiếp với ai bằng lời, khó chính xác hơn là sử dụng luận
văn giải trình…Bởi có nhiều thuật ngữ, tính cách điệu ngôn ngữ trong diễn đạt
về đề tài nghệ thuật…(Chịu khó đọc vậy).
Chia làm hai phần riêng cho dễ trình bày cảm nhận: (Phần âm nhạc và phần Ca
sĩ).
1-
Âm nhạc
Thật ra, bài hát hay ca khúc chỉ là một phần rất nhỏ bé của âm nhạc. Chẳng qua
người ta lấy âm nhạc để làm nền cho ca từ. Và điều đó dễ chuyển tải đến công
chúng hơn. Mọi người thừa nhận những bài hát, ca khúc là văn hoá quan trọng ảnh
hưởng trực tiếp đến tư tưởng, tâm tư, đời sống xã hội…
Và cũng chính vì vậy người ta cũng nhận ra: Con người đang nằm trong giai đoạn
nào? của nhận thức, quan niệm, khả năng trong xã hội đó…khi nghe âm nhạc ở môi
trường đó…?!
Điều này chắc bạn cũng biết:
- Đối với chúng ta về Tân nhạc: Bài hát, ca khúc mới chỉ đến với công chúng
khoảng 70 năm trở lại (lấy mốc từ nhạc sĩ Văn Cao). Cũng như văn học, nhạc đều
ảnh hưởng đầu tiên của văn hoá Pháp.
- Trước năm 1975 Hai miền Nam và Bắc có 2 chế độ khác nhau, quan điểm, mục đích
nghệ thuật khác nhau…Vì vậy, đa phần quần chúng, khán giả ảnh hưởng thói quen,
quan niệm thưởng thức cũng không giống nhau.
- Sau khi thống nhất đất nước, cho đến tận cuối thập niên 90, đầu năm 2000 mới
mở rộng sân chơi ca nhạc…nhưng quán tính cũ vẫn còn tồn đọng trong tầng lớp
nhạc sĩ, ca sĩ có tên tuổi của hai miền (trừ một vài người). Nên tư tưởng, kiến
thức nghệ thuật chân phương, hoà hợp phải cần một thời gian dài nữa.
- Không có trường lớp nào dám đào tạo…Nhạc sĩ.(thưòng người ta gọi ngưòi sáng
tác bài hát). Và những nhạc sĩ nổi tiếng, lại không học từ học viện âm nhạc
ra.(tự học).
- Chúng ta có 2 hoặc 3 người có khả năng phê bình Văn học, nhưng chưa ai
dám…chính thức phê bình các mảng ca khúc hay bài hát…
- Hầu hết các sân chơi ca nhạc trong nước, được tuyển chọn ca sĩ theo qui định
một cách nghiêm ngặt (trường lớp, địa phương giới thiệu). Trong khi thực tế.
trong lịch sử…ca hát! những danh ca thường không từ một trường lớp hay học vấn
nào cả, giống như các nhạc sĩ (năng khiếu thiên bẩm).
- Ngày trước, Người ta chỉ nói đến (nhạc) cho người lớn và dành cho nhi
đồng (thường do những người có năng lực nghệ thuật sáng tác). Hôm nay chúng ta
có thêm mảng mới: Nhạc “ten” (tạm gọi là tuổi mới lớn) đang chiếm
lĩnh…thị phần với khối lượng không nhỏ…
- Ngoài ra, âm nhạc cũng mang nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn, biến tấu,
cải cách từ nhiều dòng nhạc. Và nội dung, phong cách phụ thuộc riêng cho mục
đích sân khấu đó! Chẳng hạn: Tiếng hát truyền hình, Sao Mai, Sao mai-điểm hẹn,
Làn sóng xanh, Duyên dáng Việt Nam
…Nghĩa là đều có giới hạn: Tuyển chọn, trò chơi, phong trào và…giao lưu. Đương
nhiên là làm nghệ thuật…nhưng có giới hạn mục đích.
- Các sân khấu người Việt hải ngoại (chỉ nói về nghệ thuật) có 3 trung tâm lớn:
Paris by night, Vân Sơn, ASIA…Cũng mang ý tưởng
chủ đạo khác biệt: Sân khấu Paris
…nghiêng về văn hoá, lịch sử, nghệ thuật. Vân Sơn trình diễn tính cách sân
khấu: Đại nhạc hội…đa dạng nhiều loại hình nghệ thuật. ASIA thì nặng về kịch
bản ca nhạc lồng phối cảnh, hoạt cảnh sân khấu…mô tả thêm nội dung bài hát.
Phải nói, hầu hết sân khấu, chất lượng hình ảnh, âm thanh của họ hiện đại và
nhiều nhân tài, danh ca, diễn viên, vũ công giỏi…và thường chỉ trình diễn những
tác phẩm âm nhạc đã tuyển chọn kỹ hay được khẳng định. Ngoài ra, ta nhận thấy:
Điều hành sân khấu quyền quyết định lối trình diễn của ca sĩ là do người viết
kịch bản âm nhạc, vũ đạo và đạo diễn. Nên không ngạc nhiên khi Ca sĩ trong nước
ra nước ngoài, lên sân khấu của họ thì biểu diễn hay hơn…còn khi một số ca sĩ
hải ngoại về biểu diễn trong nước lại không được như mong muốn…(điều đáng suy
nghĩ)
Những người đã từng chơi và nghe nhiều về âm nhạc (trong và ngoài nước) hay
những ca khúc đã hoàn thiện, nổi tiếng từ trước đó đã thử thách qua thời gian. Thường
khó chấp nhận những sáng tác mới (chắc là thử nghiệm) có vẻ lủng củng, chắp nối
hoặc quá đơn điệu. Đôi khi sắc thái không rõ ràng, thiếu hài hoà (có thể do ca
sĩ trình diễn, cách phát âm, dàn nhạc, hoà âm phối khí nữa…).
Có một nguyên nhân cơ bản là do quá trình thay đổi tư tưởng xã hội…và đang khởi
động hội nhập lại về tự do âm nhạc…nên đây chỉ là bước đi đầu tiên, chập
chững đi tìm kiếm cái mới để thay thế những bài hát cũ (?)…mà lại bằng những
cách pha trộn, cải cách trong sáng tác (chưa nói ca từ)…
Tuy, là những bài hát sáng tác mới, nhưng đó là những cuộc hôn phối dị biến
những cái cũ và mới “vàng” và “đỏ” (tư tưởng) hoặc lẫn lộn giữa âm nhạc thính
phòng và âm nhạc quần chúng…(hay âm nhạc nhân gian).
Những tiết điệu thì không hề mới, nó chỉ biến tấu cho lạ…sáng tạo. Thậm chí
người ta nối nền nhạc xa xưa gá nghĩa vào giòng nhạc hiện đại, nhạc cụ
điện tử…cho Đông, Tây kết hợp, nên chắc khó nhận diện…mà thật ra không thể hoàn
thiện.
Có những bài nhạc Tây hoá, nhưng nếu đem trình diễn người ta vẫn biết là bài
hát do người Việt (hồn Việt) sáng tác. Nhưng cũng có bài do người Việt sáng
tác, người ta tưởng xuất xứ bên Châu Âu hay Trung Hoa gì đó…rất rõ rệt (Chưa
nói đạo nhạc).
Cải lương, Chèo, hát quan họ hay Ca trù…nếu muốn “tân cổ giao duyên”, thì cũng
phải tách bạch…chứ lo trộn, xáo thì khó mà hoà tan được âm vực, cung nhạc. Đó
là chưa nói đến hai tâm hồn hoà hợp. Giống như hát Ca trù mà…sử dụng hoà âm
bằng organ vậy…?
Thật ra, nghệ thuật bao giờ cũng cần cái thuần chất, hồn nhiên để dễ cảm thông
và chia xẻ tâm tình…Chẳng hạn như những bài hát Dân ca (Phạm Duy viết lại) hay
những bài mang âm hưởng dân ca của Nguyễn Văn Tý thì bạn sẽ thấy nó hoà hợp với
nhiều tiết điệu. Khi trình diễn trong hay ngoài nước, khán giả vẫn cảm nhận âm
nhạc thật sự rõ nét, có ý nghĩa…Hay những bài hát thiếu nhi, hát cho tuổi hồng
(mới lớn) luôn luôn hay, đẹp mãi… Bởi nó quá trong trẻo, chân thật, hồn nhiên.
(Kể cả dòng nhạc đấu tranh lý tưởng, Cách mạng…).
Sự thật! sân chơi âm nhạc của chúng ta chỉ là sân khấu nhỏ thu hẹp, thiếu kịch
bản, đạo diễn tầm cỡ…tính chất lãng mạn thường thay cho cái Tôi kiểu
cách…nên giá trị nghệ thuật, nhân văn giảm đi nhiều…Ai cũng có thể trở thành
nhạc sĩ (tự nhận) bằng cách đơn giản là hãy nói cái gì đó…rồi trộn âm thanh
theo qui tắc hợp âm là được (Bạn thấy quá đơn giản phải không?). Qui luật: Tác
phẩm nào, diễn viên đó là lẽ đương nhiên.
Những quan niệm về âm nhạc: Dòng nhạc này hơn giòng nhạc kia là rất phi lý…Nó
chứng minh sự hạn hẹp về kiến thức (thưởng thức) hoặc do ít trần trãi cảm nhận
về tâm hồn, bản sắc con người, cuộc đời đối với tha nhân…Một hôm, bạn thử làm
người ngao du, lang thang phố chợ…ngồi trên vĩa hè hay công viên nào đó, nghe
người hát rong đường phố hát nhạc “sến”…những bài hát kể về một chuyện tình xa
xưa nào đó hay chỉ đơn giản là nổi niềm riêng…Bạn hãy cố lắng nghe lời ca từ,
giai điệu…và suy tư để hiểu được tâm sự thế nhân hoặc nghệ thuật của hạnh phúc
trong niềm đau thương. Khi đó bạn sẽ hiểu âm nhạc là gì…
Vì vậy muốn hiểu được âm nhạc ít nhất người ta cũng phải biết thưởng thức tượng
trưng chút ít nhiều phong cách nhạc: Cổ điển . opera, cải lương, chèo, hát
bộ…hay các ca khúc mang dòng ý tưởng: của Cách mạng (đỏ), của Văn Cao, Phạm
Duy, Trịnh Lâm Ngân, Hoàng Trang, Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên, Từ Công Phụng,
Đoàn Chuẩn, Lê Uyên Phương, Vũ Thành An, Trần Thiện Thanh, Lê Hựu Hà, Đức
Huy…Sở dĩ Tôi kê lên danh sách các tác giả viết ca khúc…Bởi lẽ, mỗi người viết
nhạc và ca từ mang sắc thái riêng, mang ý tưởng cá tính rõ nét, không nhầm lẫn
và sáng tác nhiều…
Ngoài ra, Bạn cũng phải biết đặc tính cơ bản âm lượng, giai điệu đặc trưng
Jazz, Pop, Rock…chẳng hạn. Riêng về Hip-hop chủ yếu dành cho tuổi
trẻ, tiết điệu tự nhiên ấn tượng, nặng về phong cách "ten"
biểu kỹ thuật động tác. Còn cách nhả từ thanh-nhạc kiểu: opera,
mỹ-la-tinh…theo ca từ, điệu nhạc nào phù hợp với ca kịch, ca khúc tự tình…để
thưởng thức nghiêm túc hơn…
Nhưng nói như vậy, là thuộc về lĩnh vực chuyên môn, thưởng thức rộng…Trong thực
tế người không có kiến thức âm nhạc, người ta vẫn có thể nhận ra bài hát đem đến
cho công chúng là: Hay, dở thế nào chỉ bằng cảm xúc tự nhiên, không cần lý
giãi. Và ai muốn bẻ cong quan niệm thưởng thức âm nhạc là điều không
tưởng…thường môi trường sống thế nào, quan điểm thế ấy! (trừ một vài người)…Sự
hội nhập mà thiếu năng lực, cũng gây các hiệu ứng…lầm lỡ. Chưa nói đến sự ngộ
nhận mình là người hiểu và thưởng thức đẳng cấp âm nhạc…(sự giới hạn trường
phái, giòng nhạc)
Nhưng luận bàn những cái gì thuộc về nghệ thuật, thì ít nhất nó đã được chuyên
môn hoá. Trong khi đó, những bài hát thường có nhiều mục đích khác nhau. Hai
ranh giới của giãi trí đơn thuần và nghệ thuật đẳng cấp rất dễ nhầm lẫn. Điều
này cũng phụ thuộc vào người quyết định đưa tác phẩm đó đến với mọi
người…Nhưng, Công chúng và thời gian sẽ chứng minh được giá trị chúng! xứng
đáng có nhu cầu được tồn tại không, tồn tại bao lâu?
Có những bài hát khi trình diễn, nó đã chết từ khúc dạo đầu…Những lời tung hô
ca ngợi quá đáng, hoặc dùng thuật ngữ “phong cách” cầu kỳ, chuyên môn “qui ước”
loè thiên hạ… bạn không nên tranh cãi, xem như vốn lẽ tự nhiên của người đời
(một nhóm) có một chút…màu sắc khi nói. Vì dòng tân nhạc nguồn gốc ở
tiết điệu chủ đạo không nhiều, nó đến từ Châu âu, Mỹ la tinh, châu phi là phần
lớn…
Sự hãnh tiến…kiểu tự tin có giới hạn cái nghiệp dư, mà đã vội
vàng trịnh trọng trên sân khấu lớn chuyên nghiệp, dẫn đến cái
chết rỗng là điều dễ hiểu…Sự cực đoan, tâm lý cát cứ âm nhạc hoài
cổ địa phương để sáng tác dù cho nó thành công đến bực nào thì cũng là…đồ cổ.
Không những giới hạn âm nhạc, cung bực, tiết điệu…với cuộc sống hiện đại mà còn
giới hạn thưởng thức cá biệt, không phù hợp với nhu cầu hoà nhập văn hoá đại
chúng. Hơn nữa thưởng thức “đồ cổ” là âm thanh thực, lời thực chứ không phải…đồ
giả.
Riêng về nhạc “Ten”…rất nhiều người không hài lòng về một số ca từ: Có vẻ Ngây
thơ quá mức khó hiểu, nghe xong hổng bit, hổng hỉu…lun,
ngôn ngữ độc ác vô tư, giết tình iu như giết …Kiến. Nhưng công
bằng mà nói cũng có nhiều bài hồn nhiên. Cách nhả từ đặc trưng “ten” rất đáng
yêu…như ta vẫn thừa nhận nét mến thương về lối hát, trình diễn của các nhóm Mây
trắng, Sắc màu…vậy. Và nếu mảng nhạc “Ten” chảy vào dòng nhạc chung, là
lẽ tự nhiên của thời đại…không có gì phải ngạc nhiên. Chúng ta chỉ ngạc nhiên
khi nội dung bài hát “tối nghĩa” nào đó! Đã được thông tin văn hoá… duyệt.
Có nhiều người lớn tuổi cho rằng: Tuổi trẻ còn non nớt, không có chiều sâu sáng
tác, trình diễn…chưa có bề dày kinh nghiệm sống! Tôi nghĩ, điều đó là nhầm lẫn,
sai lầm lớn! nhất là đối với văn chương, thơ ca, trình diễn nghệ thuật…Vì lịch
sử nghệ thuật đã chứng minh: Rất nhiều tài năng, tác phẩm nổi danh đều phát
triển rất sớm…ngay từ thời niên thiếu. Nó không hề cá biệt, vì hầu hết các tác
phẩm thơ ca, âm nhạc (cả ca sĩ) thành công nhất của các tác giả, nghệ
sĩ đều nằm trong thời gian tuổi còn trẻ. Khi có tuổi, hình như các tác
phẩm đã cạn kiệt hoặc hết cảm xúc hồn nhiên nữa…Nghĩa là kinh nghiệm cuộc đời
không có nghĩa đã làm nên nghệ thuật.
Thực ra, đôi khi chúng ta quá dễ dãi về lời nhạc…chính những người lớn, nhạc sĩ
nổi tiếng cũng còn thiếu thận trọng, mắc những sai lầm đó! Có những câu kinh
dị tệ hại “ném đá vỡ đầu nhau ra” (Vy Nhật Tảo), hoặc lẫn thẩn
“không dám nhìn vào đôi mắt ấy” mà biết nó…lại đẹp. trong khi đó “đôi mắt
pleiku biển hồ đầy”(hình tượng) chỉ có…một (Nguyễn Cường). Đó là chưa nói đến
âm nhạc, phối âm phối khí xa lạ…như bài “ngọn lửa cao nguyên”(Trần Tiến) nghe
qua…giống như dân tộc tây nguyên của mình đang ở Châu Mỹ với người da đỏ hay
tham dự đốt lửa với bộ lạc Châu phi nào đó…(thiếu hiện thực). Hoặc “rinh” nguyên
xi câu kinh, tiếng kệ, triết lý cao siêu tôn giáo nào đó, để gọi đây sáng
tác, là điều hết sức…ly kì. (An Thuyên)
Âm nhạc của tôn giáo: Thiên chúa giáo và Phật giáo riêng trong nước có
rất nhiều và rất hay có bài đạt đến nghệ thuật, trình độ cao. Họ cũng chia làm
ba thể loại: Nhạc lễ, nhạc trình diễn, sinh hoạt đoàn thể (Đạo Phật). Bên Công
giáo có thêm nhạc “Thánh ca vào đời”…Nhưng họ rất tế nhị, chỉ trình diễn lưu
hành nội bộ có nơi, có chốn không làm phiền ai. Lời nhạc cũng đại chúng chứ
không phải bằng những ngôn ngữ: La-tinh, tiếng phạn…khó hiểu với mọi người…
Có lẽ, muốn làm nhạc sĩ? chắc cần có một kiến thức Văn, thơ, lịch sử…tổng hợp
tâm lý xã hội thì tốt hơn. Còn không, nên giới hạn, khiêm tốn bản thân mình
trong sáng tác…
Phát động phong trào sáng tác “Làn sóng xanh” cũng tồn tại một thời gian ngắn.
“Bài hát Việt” thì công chúng chưa ai thuộc…lời. “Duyên dáng Viêt Nam ” lại nhờ
nhiều vào nhạc sĩ, ca sĩ hải ngoại…nhưng cũng xáo đi, xào lại cái cũ pha
chút…cải cách. Dù vậy, cũng là cố gắng đáng ghi nhận.
Các chương trình thi tuyển phạm vi đài truyền hình, thì đã có yêu cầu, mục đích
đối tượng riêng…Còn “Sao mai-điểm hẹn”, Idol…chỉ là sân thi tuyển có vẻ chuyên
môn hoá…nhưng cũng chỉ là sân chơi cho ca sĩ-học trò tập sự sân khấu. Nó cũng
tạo điều kiện thử sức, thể hiện, quảng bá tên tuổi. Người có bản lĩnh, ai tham
gia chi? để cho các Thầy lấy quan điểm cá nhân, lấy vài nhạc
ngữ…học thuật ra phê phán.
Hiện tại, nhiều ca sĩ thành danh đang thiếu tác phẩm chất lượng hay, mới để
trình diễn…Nên chỉ đào xới lại nhạc Trịnh, Văn Cao, Đức Huy…nhạc nước
ngoài để hát và sản xuất video clip…Lẽ đương nhiên, làm sao so sánh nổi các bậc
đàn anh, đàn chị “danh bất hư truyền”trước đó, khi họ đã ở, sinh ra trong môi
trường đó!…Sự thiếu thốn tác phẩm lẩn quẩn chưa có lối thoát?!
Trong số nhiều nhạc sĩ, thì Trịnh Công Sơn có nhiều ca khúc nhất, tên tuổi đi
xa nhất và cũng nhiều huyền thoại tình yêu…vu vơ nhất! Nhưng, thực tế
“Ca khúc da vàng”mới là điều đặc biệt quan tâm. Còn các tình khúc so với nhiều
nhạc sĩ khác, chỉ ở mức tương đương. Nhiều lời Ca như thơ (văn vần), cách điệu,
phù thuỷ ngôn từ độc đáo, thích nói về triết lý…thân phận con
người.
Nhưng thực ra, nhạc Trịnh phần lớn trình diễn với guita bằng chất giọng tri
giác, rõ ràng…hư vô. Chứ không phải kiểu cách với dàn nhạc cầu kỳ hiện đại. Và
vì vậy, người bình thường có tư duy thơ ca một chút thôi! cũng nhiều lúc hát
cảm xúc hơn các ca sĩ trình diễn kiểu kỹ thuật thanh nhạc. Đó là điều duy nhất
ái mộ ở nhạc Trịnh…
Điều tôi muốn nói là: Mỗi nhạc sĩ sáng tác có ý tưởng riêng, phong cách
riêng…tất nhiên phải có giai điệu riêng và cũng cần giọng hát riêng. Và điều đó
đã làm nên tên tuổi, không chỉ là ở tài năng mà thêm cả cá tính của họ nữa… Chứ
không phải “thiên tai”, mâm nhạc nào cũng xen vào được.
Khi bạn muốn bắt đầu chơi nhạc hay hát một ca khúc nào của: Trịnh Công Sơn, Ngô
Thuỵ Miên, Từ Công Phụng…hay các tiết điệu, giai điệu dòng nhạc khác thì chắc
chắn…dù của riêng ai, dòng nhạc nào, bạn cũng sẽ mất khá nhiều thời gian luyện
tập, suy gẫm…và dù cảm thông (năng khiếu), nhạy cảm đến cỡ nào thì thời gian
cũng không cho phép bạn thành công hết! cùng lắm nó cho bạn khả năng thưởng
thức sâu hơn. Vì vậy, người ta cần có thiên hướng, thói quen…
Thật ra, trong vài năm trở lại đây, nền âm nhạc thế giới cũng bị chửng lại,
không sinh động, sáng tạo chất liệu nghệ thuật hay, nhiều như các thập niên 70,
80 nữa…mà vẫn lẩn quẩn dựa trên nền cũ để tạo ra phong cách trình diễn mới mà
thôi. Điều này, một số chuyên gia nghiên cứu chắc cũng hiểu được nguyên nhân xã
hội…tự nhiên của âm nhạc. Và không phải khi nào nhân loại cũng đẻ ra được nhân
tài…Hơn nữa thế giới ngày nay, tư tưởng kinh doanh đang thống trị phần lớn nhận
thức con người trong xã hội, cộng với phần mềm kỹ thuật hoá nghệ thuật điện tử
chi phối, thực dụng...
2-
Ca sĩ
Ở đây, chúng ta không nói đến những ca sĩ đã nổi tiếng trước năm 1975 ở cả hai
miền Nam, Bắc vì: Mặc dù, họ có phong cách, quan điểm nghệ thuật và kỹ thuật
thanh nhạc khác nhau…nhưng, hầu hết họ đều có năng lực tự nhiên (năng khiếu),
có chiều sâu đam mê nghệ thuật chân phương…Và vì vậy, chỉ trình diễn những tác
phẩm phù hợp chất giọng, cá tính họ…nên hầu hết ít sai sót. Nhiều ngôi sao tên
tuổi ca nhạc thời đó đến nay vẫn bất tử dài lâu.
Những quan điểm cho rằng cách phát âm thanh nhạc này hơn giọng hát kia là hết
sức phi lý, thiển cận…Nền văn minh thanh nhạc cũng thay đổi theo thời gian,
không gian, đối tượng rộng mở hơn và nội dung cũng quan trọng hơn. Qui luật 7
nốt nhạc cơ bản và âm thanh, âm vực nhiều nhạc cụ cho đến ngày nay phong phú
hơn nhiều. Và vì thế! nhiều tiết điệu, giai điệu mới hình thành hoàn thiện,
sáng tạo hơn cho tri giác âm nhạc quần chúng…
Vì vậy, những ca sĩ hát tân nhạc hiện đại họ sử dụng nốt nhạc nhả từ (xướng âm)
chuẩn mực, rõ ràng hơn…không cần dùng giọng hợp âm, echo cầu kỳ... để bù đắp không gian, âm thanh thiếu nhạc cụ như
xưa…Đương nhiên giọng ca “mo-tip” nào thì phù hợp với nền nhạc, ý tứ đó…
Sự thành công trong nghề nghiệp nghệ thuật ca hát, thường người ca sĩ phải biết
chất giọng, năng khiếu, thói quen, tư duy của mình thành công ở thể loại nhạc
nào nhất! có lượng thính giả nhất định, để định hướng cơ bản phát triển năng
lực đó mỹ mãn hơn…
Nhiều người quan tâm theo dõi nền ca nhạc trong nước (sau 1975) thì đều biết!
Từ giữa đến cuối thập niên 80 (thế kỷ 20) đã chuyển dần và mở rộng về nội dung,
đề tài sáng tác, trình diễn…Nhưng phong cách, kỹ thuật thanh nhạc của các ca sĩ
vẫn ảnh hưởng quan niệm theo môi trường sống cũ. Nổi trội tên tuổi ở trong Nam
là 2 chị em Bảo Yến và Nhã Phương, Cẩm Vân. Ngoài Bắc có Ái Vân…đến giữa thập
niên 90 (nhạc nhẹ) có Mỹ Lệ, Thanh lam, Mỹ Linh. Rồi từ năm 2000 có Mỹ Tâm,
Hồng Nhung…và số lượng lớn ca sĩ cũng thành danh nhờ phương tiện truyền thông
đại chúng phát triển mạnh…Các bầu xô xuất hiện sản xuất băng, đĩa tràn ngập thị
trường…
Trong số những ca sĩ trên, thì Bảo Yến thu âm phát hành (băng casset) nhiều
nhất! Giọng ca đặc biết ấm áp, nhả từ mạch lạc, chính xác từng cung bậc, ngọt
ngào giai điệu quê hương…xứng đáng là danh ca không ai bàn cãi…rất tiếc, sau
này không thấy phát hành abum, dù vài năm gần đây có đi lưu diễn khắp thế giới
có cộng đồng Viêt nam định cư ở nước ngoài. Còn Nhã Phương không những hát hay,
tài hoa mà còn rất hấp dẫn, xinh đẹp khi biểu diễn mạnh những bài nhạc trẻ nước
ngoài…nhưng bấy giờ, quan niệm xã hội còn gò bó trong khuôn khổ, ít sân
chơi…sau khi lập gia đình với nhạc sĩ Lê Hựu Hà. Nhã Phương không tham gia
nhiều như trước nữa.(tiếc).
Ngoài ra, Ca sĩ Ngọc sơn, Đan trường, Lam Trường và Cẩm Ly…là những ngưòi cũng
thành công lớn trong thu hút lượng khán giả đông đảo nhất. Ngọc Sơn cuốn hút da
diết nhạc “sến” và có nhiều tai tiếng về lối sống, tính cách khác ngưòi, bị
phê phán trên truyền thông báo chí nhất!(đã từng bị tù) nhưng cũng…có vẻ giàu
nhất và tham gia công việc từ thiện cũng nhiều nhất. Nhưng công bằng mà nói anh
ta có khả năng nghệ thuật, kỹ thuật hát loại nhạc này nhất (trong nước). Còn
Đan trường, Lam Trường và Cẩm Ly thành danh vào cuối năm 1999 dầu năm 2000 để
có rất nhiều fan hâm mộ. Tất cả các ca sĩ này đều có chất giọng ngọt ngào như
tính cách của họ. Đan Trường và Lam Trường có gốc trung hoa nên thành công
trong các thể loại nhạc nhẹ, hiền hoà, lãng mạn…Riêng Cẩm Ly lại…đa sắc màu,
ảnh hưởng nghệ thuật trình diễn theo lối ca sĩ hải ngoại, không kiểu cách, đầy
ấn tượng…
Đầu năm 2000 cho đến nay có Phương Thanh, Thanh Thảo, Mỹ Tâm, Quang Dũng, , Đàm
Vĩnh Hưng…Ồ! rất nhiều ca sĩ. Đặc biệt là các nhóm nhạc: Tam ca áo trắng, Trio
666, Mây Trắng, Sắc màu…đã làm phong phú lên rất nhiều, mở rộng đối tượng khán
giả. Tôi cho rằng những nhóm nhạc này đều thành công đáng trân trọng, đáng quí.
Tiếc thay, sự khan hiếm tác phẩm riêng cho họ và thời gian giới hạn tuổi
trẻ…các nhóm nhạc không thể tồn tại lâu được. Ngoài ra, các băng video
(1998-1999) ca nhạc nhà hát thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh do các ca sĩ nhí
(có Quang Vinh, Hiền Thục…) thực hiện (sau này còn có Xuân Mai) rất hay, đáng
ngưỡng mộ. Mỗi nhân tố hình thành đều có môi trường của nó. Sự hoàn thiện cũng
cần thời gian, nhiều yếu tố hoà hợp…nhất là tài năng biên tập, đạo diễn.
Tuy nhiên, Dù muốn hay không? Chúng ta vẫn thừa nhận chưa có ca sĩ hành nghề
chuyên nghiệp nào làm chúng ta hài lòng về cách trình diễn các tác phẩm kinh
điển…vì họ quá “vô tư” tuỳ tiện hát theo ý mình. Phải chăng, đây là nguyên
nhân các ca sĩ khoái sáng tác? Người thì lúng túng lựa chọn hướng
đi. Người thì quá cực đoan phong cách của mình. Kẻ thì chơi đa dạng hoá như Đàm
Vĩnh Hưng (100 bài trúng 2,3 bài…hợp gu cũng được).
Các lớp dạy thanh nhạc hiện nay chỉ chuyên dạy một giọng “opera”…Trong
khi đó nền tân nhạc phần lớn sử dụng nhiều nhạc cụ làm nền, nên chỉ cần giọng
ca hay và rõ ràng. Còn kịch tính, màu sắc tuỳ theo năng lực mỗi người.
Và thường, mỗi bài hát, giai điệu chỉ phù hợp với một chất giọng nào đó…Nếu pha
trộn và…“hú hé”, thì chẳng qua thêm thắt, khoe giọng…Có thể tạo nên kịch tính
đặc biệt, nhưng cũng có thể trở thành kẻ…ăn mặc màu mè, diêm dúa. Vì
vậy, sự mạo hiểm cái tôi của cá nhân là một kịch bản nghệ thuật…khó.
Công bằng mà nói chúng ta cũng có vài giọng ca tự tin, nhuần nhuyễn, sắc thái
rõ ràng như Thanh Lam, Mỹ Linh…Nhưng, rất tiếc bản ngã nghiêng về kỹ
thuật không làm cho nghệ thuật tâm hồn người thăng hoa với đời. Hồng Nhung thì
nhả từ quá…nghiệp dư. Mỹ Tâm cũng dừng lại chỗ…Hoa mi hót. Đàm vĩnh Hưng
hát trong các…phòng trà rất tốt. Đan Trường, Lam Trường chỉ nghe được vài lần
và chỉ thuộc một số đối tượng fan. Quang Dũng có lợi thế giọng ấm áp
nhưng kiểu cách, vội đi quá xa về tư duy, năng lực. Thanh Thảo có vẻ lựa chọn
đúng khả năng của mình. Tùng Dương có vẻ già trong giọng hát, non
trong trình diễn…Đa phần các ca sĩ còn lại đều nằm trong tầm các sân khấu nhạc
giãi trí, quảng cáo…
Nói chung, phần lớn giọng hát chưa sang trọng, trình diễn hơi khách
sáo, tính cách kém trang nhã chưa hoàn thiện…Tiếc là họ đều là ca sĩ
thực thụ. Chỉ có khuyết điểm nhỏ về cái cá nhân lạc lõng, giọng hát
thường bắt chước lẫn nhau…nên làm được nghề ca hát thì cánh tay dài lắm cũng
chỉ mới cùng chen nhau, với đến…cánh cửa nghệ thuật. Nhưng cũng rất may, khán
giả trẻ ngày nay của chúng ta dễ tính hơn, họ yêu tính cách, gần gũi…tự nhiên
không cần nặng nề chau chuốt nghệ thuật (cũng là một lý do). Vì đối
tượng khán giả này là: nghiêng về Tình cảm, vui chơi và giãi trí. Người đẹp…hát
cũng quá tuyệt!
Sở dĩ một ca sĩ không thành công lắm với một bài hát nào đó! Vì không phù hợp
với chất giọng tình cảm, tâm tư, nhận thức của ca sĩ…hoặc nhạc sĩ viết bài hát
đó, nhạc và lời không hay, vô hồn, không định hướng rõ nét làm ca sĩ không có
tác phẩm xứng đáng để thử sức mình. Dẫu sao một bài hát hay cũng dễ đánh thức
tình cảm con người hơn. Thực tế, trong đời ca hát, kể cả các danh ca cũng thành
công với số lượng…chỉ vài bài (ruột) để đời cũng đã là quí rồi!. Vì vậy,
ca-nhạc sĩ luôn là mối cảm thông hiểu biết không thể tách rời hiện thực…trừ
những thiên tài.
Gom lại…
Không riêng về âm nhạc, tất cả các ngành nghệ thuật khác của chúng ta
cũng không thoát khỏi định mệnh của tư duy trong ranh giới hạn hẹp đề tài và
quan điểm. Sự bó chặt nội dung đầu làng, cuối xóm dài dòng. Triết lý nhân sinh
cầu kỳ hoặc đơn điệu cũ kỹ, xa lạ hiện thực sống và quan trọng hoá nhân vật lý
tưởng xa rời lý luận, thực tiễn. Hay khi đi vào đề “mở”thì thường chủ quan(dạy
đời) trở thành dị biến không có sức thuyết phục cả kỹ thuật, hình thức lẫn nội
dung.
Kỷ thuật có thể học tập được…nhưng, quan trọng nhất là chúng ta thiếu tư
duy khoa học hiện thực và nghệ thuật. Đã vậy, lại bắt chước lối trình diễn lạ
lẫm, đạo nhạc, mua kịch bản nước ngoài biên tập lại…phi thực tế (nghệ
thuật kém), non nớt…Nên công chúng quay ra thưởng thức nghệ thuật các tác phẩm,
diễn viên nước ngoài, lấy những thần tượng xa lạ trở thành thân quen. Điều này
chẳng phải lỗi tại ai…(sự hợp lý).
Nhưng , những gì liên quan đến nghệ thuật là cần có cụ thể mới lý giải, chứng
minh được. Chứ phê bình chung chung thì khó hiểu và thiếu tế nhị…Mong sao, khi
nghe hay xem một chương trình nghệ thuật ca nhạc, ca kịch, phim truyện nào
đó!...Khán giả có nhu cầu thưởng thức, không phải ái ngại và mắc cỡ giùm…diễn
viên là được.
Chúng ta rất một tư duy phóng khoáng, tôn trọng tâm tình người, tự do xã hội và
cần người có tài năng thực sự, kiến thức và khiêm tốn nữa… cho lĩnh vực này.
Hãy chờ xem…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét